โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

ความเครียด วิธีการลดความเครียดในชีวิตประจำวัน

ความเครียด เป็นแนวคิดที่คนสมัยใหม่รู้จักกันดี ข้อมูลที่มากเกินไป มืออาชีพล้นมือ ปัจจัยที่น่ารำคาญในชีวิตประจำวัน การขนส่งและปัญหาภายในครัวเรือน ความสัมพันธ์กับผู้อื่น สภาพอากาศ ความกังวลและความวิตกกังวลที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอันเป็นที่รัก และอื่นๆอีกมากมายที่มีอยู่ตลอดเวลาในชีวิตของเรา ทั้งหมดนี้สร้างความรู้สึกตึงเครียดและประหม่า ซึ่งยากจะกำจัด ความเครียดเรื้อรังทำลายระบบประสาท

ซึ่งนำไปสู่การรบกวนการทำงานของสิ่งมีชีวิตทั้งหมด เป็นไปได้ไหมที่จะลดระดับความตึงเครียดในชีวิตประจำวันเพื่อหลีกเลี่ยงผลที่ตามมา ดูเคล็ดลับจาก MedAboutMe ความเครียดที่ดีและไม่ดี ความเครียดเป็นปฏิกิริยาของร่างกายต่อการระคายเคืองภายนอกซึ่งแสดงออกในลักษณะของความตึงเครียด การระดมกำลังเพื่อการตอบสนอง การบินหรือความพร้อมที่จะขับไล่ภัยคุกคาม ความต้านทานต่อความเจ็บป่วย

ความเครียด

การปฏิบัติงานที่รับผิดชอบและยาก การเอาชนะอุปสรรค การบรรลุ ชัยชนะฯลฯ เป็นที่ทราบกันดีว่า ความเครียดที่เกิดขึ้นไม่บ่อยและไม่รุนแรงนั้นดีต่อร่างกาย ช่วยให้บุคคลสามารถต้านทานอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ปัญหาที่ซับซ้อน บรรลุผลสำเร็จ ในขณะที่ฝึกระบบประสาท ระบบหัวใจและหลอดเลือด และเพิ่มภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์จะเปลี่ยนไป เมื่อเกิดความเครียดรุนแรง หรือเมื่อสถานการณ์ตึงเครียดเรื้อรังยืดเยื้อ

ความเครียดทั้งสองประเภทนี้เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ความเครียดที่ยืดเยื้อจะทำลายร่างกายอย่างมองไม่เห็น และค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เสมอไปที่บุคคลจะให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงเชิงลบในสถานะสุขภาพของเขาในเวลา และเข้าใจสาเหตุของพวกเขา ความเครียดเรื้อรังอาจมีอาการดังต่อไปนี้ ปัญหาการนอนหลับ เป็นหวัดบ่อย ความเมื่อยล้า ความรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างต่อเนื่อง

ปวดหัว ความหงุดหงิดหรือภาวะซึมเศร้า ความสามารถทางปัญญาลดลง นิสัยที่ดีในการลดความเครียด การดำรงอยู่ของคนสมัยใหม่เป็นไปไม่ได้ หากไม่มีสถานการณ์ที่ตึงเครียด เพื่อไม่ให้จำนวนของพวกเขาพุ่งเข้าสู่สภาวะตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง นักจิตวิทยาแนะนำให้เรียนรู้นิสัยที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงความเครียด หรือลดความรุนแรงในชีวิตประจำวัน นี่คือบางส่วนของพวกเขา

ตื่นแต่เช้าตรู่เพื่อให้มีเวลารับประทานอาหารเช้า เก็บของอย่างใจเย็นและออกจากบ้าน โดยเผื่อเวลาเผื่อไว้ในกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน รถเสีย รถติดฯลฯ ดังนั้น คุณจะอยู่รอดอย่างใจเย็นในสถานการณ์ที่ตึงเครียดและจะไม่มาทำงานสาย นิสัยในการจัดระเบียบชีวิตของคุณ จะช่วยลดระดับความเครียด วางแผนงานของคุณล่วงหน้า คิดทบทวนกระบวนการดำเนินการเพื่อให้มีเวลาเพียงพอสำหรับทุกสิ่ง

อย่าเลื่อนสิ่งที่ต้องทำจนถึงนาทีสุดท้าย อย่าพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ส่วนหนึ่งของความไว้วางใจที่วางแผนไว้ที่บ้านหรือเพื่อนร่วมงาน ถ้ามันมาถึงที่ทำงาน อย่าลืมจัดสรรเวลาในแผนการพักผ่อนและทำในสิ่งที่คุณรัก อาจจะเป็นการพักผ่อนหรือทำสมาธิ นวดหรืออาบน้ำ นอนกลางวัน การพักผ่อนและการพักฟื้นจะช่วยให้คุณทำในสิ่งที่วางแผนไว้ได้เร็วขึ้นและดีขึ้น

รวมทั้งรักษาสุขภาพและอารมณ์ที่ดี ซึ่งจะช่วยให้ปฏิกิริยาสงบต่อสิ่งเร้าภายนอก ใช้ดนตรีเพื่อลดระดับความเครียด ในตอนเช้าก่อนทำงานขณะพักผ่อนหรืออยู่บนท้องถนน ฟังเพลงที่ให้คุณเพลิดเพลินในเวลาใดก็ได้ การเล่นกีฬา หรือเพียงแค่เดินเล่น เป็นวิธีที่ดีในการคลายความเครียดจากวันที่เหน็ดเหนื่อย การเคลื่อนไหวและอากาศบริสุทธิ์ช่วยให้ร่างกายผลิตสารที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น และลดระดับความเครียด

พบปะหรือคุยโทรศัพท์กับเพื่อนและครอบครัวบ่อยขึ้น พวกเขาสามารถให้คำแนะนำในสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับคุณ หรือด้วยการสนทนาที่น่าพอใจ เพียงแค่เบี่ยงเบนความสนใจของคุณจากความกังวล และความเครียดของวันปัจจุบันหลีกเลี่ยงการพบปะและสื่อสารกับคนที่คุณไม่ชอบ หากหลีกเลี่ยงการประชุมไม่ได้ ให้พยายามลดเวลาของการสื่อสาร และคิดถึงกลวิธีในพฤติกรรมของคุณที่สามารถลดความเครียดได้

โภชนาการต่อต้านความเครียด โภชนาการที่เหมาะสม จะช่วยรับมือกับความเครียดที่มากเกินไปในชีวิตประจำวัน การรับประทานอาหารควรทำให้เกิดความเพลิดเพลิน และไม่ควรเป็นสาเหตุของการระคายเคือง ซึ่งนำไปสู่ความเครียด นิสัยที่ดีบางอย่างจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ มีดังนี้ กินช้าๆ การเคี้ยวอาหารให้ละเอียด ไม่เพียงแต่จะทำให้คุณได้ลิ้มรสและเพลิดเพลินกับอาหารได้ดีขึ้นเท่านั้น

แต่คุณยังช่วยตัวเองให้รอดพ้นจากปัญหาการย่อยอาหารตามมาที่มักเป็นผลจากการดูดซึมอาหารอย่างรวดเร็วอีกด้วย และการย่อยอาหารที่ไม่ดีก็เป็นสาเหตุหนึ่งของความเครียด อย่ากินมากเกินไป โภชนาการที่เหมาะสมเกี่ยวข้องกับการดูดซึมอาหารในปริมาณที่พอเหมาะ ผู้เชี่ยวชาญควรรับประทานอาหารเช้ามากที่สุด มันเติมพลังสำหรับวันที่วุ่นวาย มื้อกลางวันและมื้อเย็นอาจมีแคลอรีต่ำลง

กินในเวลาที่กำหนด สิ่งนี้จะทำให้ร่างกายย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น และคุณยังพร้อมที่จะออกจากธุรกิจและทุ่มเทให้กับมื้ออาหารตามเวลาที่กำหนด การรับประทานอาหารจึงกลายเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนและพักฟื้น ไม่รับประทานอาหารหน้าคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอสมาร์ทโฟนขณะวิ่ง หรือทำงานบางอย่าง สำหรับโภชนาการที่จะเป็นประโยชน์ คุณต้องกินในสภาพที่ผ่อนคลาย

ปล่อยสมองของคุณจากสถานการณ์ปัจจุบันและความกังวล ในกรณีที่หิว คุณสามารถทานของว่างระหว่างมื้ออาหารหลักได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงนิสัยชอบแทะของบางอย่างอยู่ตลอดเวลา มันฝรั่งทอด คุกกี้ ขนมหวาน แครกเกอร์ฯลฯ การทำเช่นนี้จะทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณเสียหาย และเพิ่มความเสี่ยงในการมีน้ำหนักเกิน ทางเลือกที่เหมาะสมของอาหาร

ในการต่อสู้กับความเครียด การเลือกอาหารที่เหมาะสม มีบทบาทบางอย่าง บางอย่างมีความสามารถในการสงบสติอารมณ์และปรับปรุงอารมณ์ ในขณะที่บางอย่างทำให้ตื่นเต้นและเพิ่มความตึงเครียด เพื่อลดระดับความเครียด นักโภชนาการแนะนำให้เลือก ผลิตภัณฑ์อาหารที่มีวิตามินบีซึ่งจำเป็นต่อการทำงานปกติของระบบประสาท ธัญพืช เนื้อลูกวัว เนื้อไก่ ไข่ ถั่วและเมล็ดพืช ผักและผลไม้

น้ำผึ้ง กล้วย ปลาที่มีไขมัน ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ พวกเขามีสารที่สามารถคลายความเครียด ดาร์กช็อกโกแลต ซึ่งมีความสามารถในการทำให้ร่าเริง ปริมาณที่เหมาะสมคือไม่เกิน 2 สี่เหลี่ยมต่อวัน ในทางกลับกัน อาหารบางชนิด สามารถกระตุ้นระบบประสาทและเพิ่มความเครียดได้ กาแฟ เป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลังและเติมพลังงานในปริมาณที่พอเหมาะ

เมื่อบริโภคมากเกินไป จะเพิ่มการเต้นของหัวใจ และทำให้ตื่นเต้นมากเกินไป ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือไม่เกิน 4 ถ้วยต่อวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงกลางวัน น้ำตาล ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดทำให้สงบ และคลายความตึงเครียดได้อย่างง่ายดาย ในฐานะที่เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว จะเพิ่มระดับกลูโคสในเลือดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงอารมณ์ แต่ระดับนี้ก็ลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้เกิดความเครียดเพิ่มขึ้น

แอลกอฮอล์ ในสถานการณ์ที่ตึงเครียด แอลกอฮอล์เล็กน้อยสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ อย่างไรก็ตาม การใช้บ่อยและมากเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตรายอย่างมากต่อสุขภาพ และทำให้เกิดการเสพติดได้ และบางทีกฎที่สำคัญที่สุด ในทุกสถานการณ์ของชีวิต ให้หาเหตุผลสำหรับการประชดประชันและเสียงหัวเราะ อารมณ์ขันทัศนคติที่น่าขันต่อชีวิตปกป้องจาก ความเครียด

 

อ่านต่อได้ที่ >>  เลือด การเปลี่ยนแปลงในเมตาบอลิสมและคุณสมบัติของเยื่อหุ้มเซลล์