โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

คอเลสเตอรอล อธิบายเกี่ยวกับวิธีลดคอเลสเตอรอลรวมถึงการลดน้ำหนัก

คอเลสเตอรอล หลังจากการตรวจร่างกายบอกว่าระดับ LDL คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีสูงเกินไป คุณต้องคิดว่าจะลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลลงได้อย่างไร ความไม่สมดุลของไขมันในพลาสมากระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจร้ายแรง หลอดเลือดเสียหาย หลอดเลือดและเบาหวาน เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ในการลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีนั้น การแก้ไขโภชนาการและลดน้ำหนักมักไม่เพียงพออาจต้องใช้ยาบางชนิดด้วย

วิธีการลดคอเลสเตอรอล แพทย์แจ้งเมื่อนัดหมายว่ามีหลายขั้นตอน ที่ผู้ป่วยสามารถทำได้เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี การลด LDL ของคุณนั้นง่ายกว่าการเพิ่ม HDL คอเลสเตอรอลที่ดี แต่มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำทั้ง 2 อย่างเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง การศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการแพทย์ พบว่าการเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดีในผู้ป่วยที่พยายามลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ขึ้นอยู่กับระดับคอเลสเตอรอลเริ่มต้นของคุณ การเข้าถึงระดับเป้าหมายของคุณอาจต้องใช้ยาร่วมกัน การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดน้ำหนัก และการเปลี่ยนแปลงอาหาร สามารถใช้ยาอะไรและวิธีการเพิ่มเติมได้บ้าง สแตตินยาที่มีผลต่อระดับคอเลสเตอรอล ยากลุ่มสแตตินสามารถลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ 10 เปอร์เซ็นต์ที่ขนาดยาต่ำสุดและที่ขนาดสูงสุดการลดจะสูงถึง 55 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงหลายอย่าง ที่จำกัดการใช้ในผู้ป่วยบางกลุ่ม เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยของผู้ที่รับประทานยากลุ่มสแตตินจะเกิดภาวะที่รุนแรง ซึ่งแสดงออกมาโดยอาการไม่สบายของกล้ามเนื้อหรืออ่อนแรง ยายังเพิ่มระดับ HDL คอเลสเตอรอล โดยทั่วไปประมาณ 5 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ในโปรไฟล์ไขมันในพลาสมา สำหรับการลดระดับคอเลสเตอรอลที่เด่นชัดยิ่งขึ้น

คอเลสเตอรอล

บางครั้งมีการกำหนดสแตตินร่วมกับยาอื่นๆสารยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอล อาจเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่สามารถรับประทานยากลุ่มสแตตินได้ เนื่องจากผลข้างเคียงมียาดังกล่าวเพียงตัวเดียว การศึกษาในปี 2546 แสดงให้เห็นว่าเมื่อรับประทานอย่างเดียว หรือใช้ร่วมกับยาลดคอเลสเตอรอลชนิดอื่น การลด LDL ถึง 15 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ระดับ HDL ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ในกรณีของสแตตินไม่มาก 2.5 ถึง 5 เปอร์เซ็นต์

สำหรับโรคเบาหวานหรือโรคอื่นๆ ยาเช่นตัวกักเก็บกรดน้ำดีสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลได้ ประมาณ 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เมื่อรวมกับสแตติน พวกเขาสามารถลด คอเลสเตอรอล ได้มากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ยาในกลุ่มนี้ คอเลสไตรามีน คอเลสทิพอลและคอเลสเซเวแลมมีอยู่ในรูปแบบเม็ดหรือผง ต้องผสมผงกับน้ำหรือน้ำผลไม้ก่อนรับประทาน ยาเหล่านี้มีประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคทางเดินอาหารบางชนิด

โดยการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้แสดงให้เห็นว่ายาเหล่านี้ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ กรดนิโคตินิก ไนอาซิน วิตามินบี 3 ที่ละลายในน้ำซึ่งช่วยลด LDL ได้10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์และเป็นยาชนิดเดียวที่มีผลจริงต่อคอเลสเตอรอลดี โดยเพิ่มระดับ 35 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามไนอาซินและไฟเบรตถูกใช้น้อยเกินไป โดยมีผลข้างเคียงหลายประการ โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคหัวใจเรื้อรัง

คนส่วนใหญ่ที่รับประทานไนอาซินบ่นว่าผิวหนังแดงและรู้สึกอุ่น โดยเฉพาะที่ใบหน้า ลำคอและหู รวมถึงความดันขึ้นลงและรู้สึกไม่สบาย ยาไฟเบรตอีกประเภทหนึ่งมีประสิทธิภาพสูงสุด ในการลดระดับไตรกลีเซอไรด์รวมถึงเพิ่มระดับ HDL ยาเหล่านี้มักจะลด LDL ลง 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์และ HDL ที่เพิ่มขึ้นมักจะอยู่ที่ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ลดน้ำหนักและรักษาน้ำหนักให้คงที่

การลดน้ำหนักแม้เพียง 5 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ก็สามารถนำไปสู่การลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ แม้ว่าระดับดังกล่าวจะเด่นชัดมากขึ้น หากคุณปรับเปลี่ยนอาหารของคุณอย่างต่อเนื่องและรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ สิ่งสำคัญคือต้องระลึกไว้เสมอว่าในขณะที่ลดน้ำหนักระดับ HDL อาจลดลง แต่การรักษาน้ำหนักใหม่ไว้อาจทำให้คอเลสเตอรอลสูงได้อีกครั้ง การลดน้ำหนักควรเป็นไปอย่างราบรื่น

โดยการเพิ่มการออกกำลังกายและโภชนาการที่ถูกต้อง เปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การออกกำลังกายสามารถเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลที่ดีได้ แม้ว่าโดยปกติจะเพียงเล็กน้อยก็ตาม สำหรับผู้ที่อยู่ประจำที่มีระดับคอเลสเตอรอลดีและโรคหัวใจต่ำ การออกกำลังกายเพียงเล็กน้อยก็มีประโยชน์มาก การลดน้ำหนักและการออกกำลังกาย ควรมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของร่างกาย การลดไขมัน การเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ

หากมีโรคร้ายแรงควรตรวจสอบกระบวนการลดน้ำหนักและออกกำลังกายโดยแพทย์ ข้อจำกัดไขมันอิ่มตัว การบริโภคไขมันอิ่มตัวทำให้ระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เพิ่มขึ้นพร้อมกับความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลดีและไตรกลีเซอไรด์ ไขมันเหล่านี้ส่วนใหญ่พบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อไก่ เนื้อหมู เนย ครีมและนมรวมถึงมะพร้าว ปาล์มและเนยโกโก้ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี

เป็นปัญหามากกว่าการเพิ่มขึ้นของคอเลสเตอรอลที่ดีเล็กน้อย ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจำกัดการบริโภคอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว แนะนำให้จำกัดไขมันอิ่มตัวให้น้อยกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมดในแต่ละวัน การลดปริมาณไขมันอิ่มตัวในอาหารจะทำให้ LDL มีขนาดเล็กแต่ลดลง ควรหลีกเลี่ยงไขมันทรานส์ ซึ่งพบในปริมาณที่ค่อนข้างน้อยในผลิตภัณฑ์จากสัตว์บางชนิด

รวมถึงถูกเพิ่มเข้าไปในผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมหลายประเภท ไขมันเหล่านี้เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการเติมไฮโดรเจนในการผลิตเนยเทียม สเปรดและน้ำมันพืช ไขมันทรานส์ส่วนเกินสามารถเพิ่ม LDL และลด HDL คุณควรพยายามจำกัดปริมาณไขมันทรานส์ให้น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีทั้งหมดต่อวัน ถ้าในส่วนผสมมีคำว่าไฮโดรจีเนชันหรือกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนแปลว่ามีไขมันทรานส์

บทความที่น่าสนใจ : ดวงดาว การศึกษาและการอธิบายความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางดวงดาว