โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

คาร์โบไฮเดรต อธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับอนุพันธ์ของคาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรต ในบรรดาโมโนแซ็กคาไรด์ ฟรุกโตสมีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากการเผาผลาญในร่างกายเกิดขึ้น จากการมีส่วนร่วมของเอนไซม์ที่กิจกรรมไม่ขึ้นอยู่กับการมีอินซูลิน ข้อดีของการบริโภคฟรุกโตสเหนือกลูโคส ก็เนื่องมาจากระดับความหวานที่แตกต่างกันของคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้ หากเราเอาความหวานของซูโครส บีทหรือน้ำตาลอ้อยเป็น 100 แล้ว ค่าของฟรุกโตสนี้จะเท่ากับ 173 ฟรุกโตสที่มีความหวานสูง

คาร์โบไฮเดรต

ซึ่งจะช่วยให้คุณใช้รสหวานของอาหารและเครื่องดื่มน้อยลง ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการจำกัดแคลอรี่ อาหาร ในแตงโม แอปเปิ้ล ลูกแพร์ ฟรุกโตสแบล็คเคอแรนท์มีชัยเหนือกลูโคส แหล่งน้ำตาลได้แก่ บีทรูท น้ำผึ้ง ผลไม้ เบอร์รี่และน้ำตาลทราย อนุพันธ์ของคาร์โบไฮเดรต ได้แก่ ซอร์บิทอลและไซลิทอล ซึ่งพบได้ในปริมาณเล็กน้อยในเนื้อเยื่อของมนุษย์ สารเหล่านี้มีรสหวานและใช้แทนน้ำตาล ความหวานของซอร์บิทอลต่ำกว่าน้ำตาลเกือบสองเท่า

เมื่อเติมสารทดแทนนี้ลงในชา จะรู้สึกถึงรสที่ค้างอยู่ในคอจากภายนอก ไซลิทอลหวานพอๆกับน้ำตาล มีคุณสมบัติในการทำความเย็นและไม่ทำให้เครื่องดื่มและอาหารเสียรสชาติ ซอร์บิทอลได้มาจากการผลิตกรดแอสคอร์บิกจากกลูโคส ไซลิทอลจากซังข้าวโพด แกลบ ปริมาณแคลอรี่ของซอร์บิทอลคือ 3.53 กิโลแคลอรีต่อกรัม ไซลิทอล 3.67 กิโลแคลอรีต่อกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับค่าพลังงานของคาร์โบไฮเดรตในร่างกาย ไซลิทอลและซอร์บิทอลจะถูกย่อยสลาย

ซึ่งเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ ไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงใช้ในอาหารของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความต้องการคาร์โบไฮเดรตนั้นพิจารณา จากปริมาณค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของบุคคล ยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งต้องการคาร์โบไฮเดรตมากขึ้นเท่านั้น ความต้องการคาร์โบไฮเดรตโดยเฉลี่ยคือ 400 ถึง 500 กรัมต่อวันรวมถึงแป้ง 350 ถึง 400 กรัมโมโนและไดแซ็กคาไรด์ 50 ถึง 100 กรัมควรแบ่งออกเป็น 3 ถึง 4

ปริมาณ 20 ถึง 25 กรัมต่อครั้ง บัลลาสต์อาหารสารเซลลูโลสและเพคติน 25 กรัม การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปก่อให้เกิดการพัฒนาของฟันผุ การหยุดชะงักของอัตราส่วนปกติระหว่างกระบวนการกระตุ้น และยับยั้งในระบบประสาทของเด็ก ซึ่งแสดงออกในพฤติกรรมที่ไม่สมดุลของพวกเขา น้ำตาลส่วนเกินรองรับการอักเสบ สิ่งนี้มักเกิดขึ้นกับการบริโภคของหวานมากเกินไป จากนั้นสิ่งที่เรียกว่าการหลั่งที่ทำให้ผอม บางจะพัฒนาในกระเพาะอาหาร

เพื่อตอบสนองต่อน้ำตาลที่มีความเข้มข้นสูง การบริโภคน้ำตาลในปริมาณมากทำให้เกิดอาการแพ้ต่อร่างกาย ทำให้ปฏิกิริยาปกติ เช่น เป็นหวัดแทนที่จะขยายหลอดเลือด ซึ่งให้ความอบอุ่นแก่ผิวหนังกลับแคบลง ส่งผลให้เย็นลงพร้อมกับผลที่ตามมาทั้งหมด อัตราคาร์โบไฮเดรตที่แนะนำควรลดลงในหลายโรค โดยเฉพาะโรคเบาหวาน โรคอ้วน ภูมิแพ้และกระบวนการอักเสบ ในสภาพสมัยใหม่ บรรทัดฐานของคาร์โบไฮเดรตสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้งาน ทางกายภาพควรลดลงอย่างมาก

โดยเฉพาะในวัยชรา ในเวลาเดียวกันสิ่งสำคัญคือต้องจำกัดการบริโภคคาร์โบไฮเดรต ที่เรียกว่าไม่มีการป้องกันที่ผ่านการกลั่นแล้ว ซึ่งต้องผ่านการทำให้บริสุทธิ์ในระดับต่างๆ และปราศจากส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สูงสุด โดยเฉพาะจากเซลลูโลส วิตามินและสารประกอบแร่ คาร์โบไฮเดรตดังกล่าวเข้าถึงการทำงานของเอ็นไซม์ย่อยอาหาร ได้ง่ายกว่าที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ทำให้บริสุทธิ์จากสารบัลลาสต์ แหล่งที่มาของคาร์โบไฮเดรตขัดสี แคลอรี่ที่ว่างเปล่า

ได้แก่น้ำตาล ผลิตภัณฑ์ขนมทุกชนิด ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งคุณภาพเยี่ยม ในอาหารของผู้สูงอายุและกลุ่มประชากรที่มีปัญหาทางร่างกาย คาร์โบไฮเดรตส่วนใหญ่ควรได้รับคาร์โบไฮเดรตที่ได้รับการคุ้มครอง พบในผลิตภัณฑ์จากพืชและส่วนใหญ่เป็นแป้ง ซึ่งมีเส้นใยอย่างน้อย 0.1 เปอร์เซ็นต์ อัตราส่วนระหว่างปริมาณโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตในอาหารขึ้นอยู่กับอายุ ภาวะสุขภาพและลักษณะของงานที่ทำ ดังนั้น สำหรับคนที่ทำงานที่ไม่ต้องใช้แรงกายมาก

อัตราส่วนที่เหมาะสมคือ 1:1:4 สำหรับผู้ที่ใช้แรงงานทางกายภาพ สัดส่วนของคาร์โบไฮเดรตในอาหารจะเพิ่มขึ้น และความสมดุลของโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตแสดงโดยสูตร 1:1:5 ด้วยการออกแรงอย่างหนัก เช่นในนักกีฬา บรรทัดฐานของคาร์โบไฮเดรตก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน สำหรับผู้ที่ทำงานด้านจิต อัตราส่วนของโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตที่สมเหตุสมผลที่สุดคือ 1:0 และ 8:3 คาร์โบไฮเดรตจะถูกเก็บไว้ในรูป ของไกลโคเจนในตับและกล้ามเนื้อ

อย่างไรก็ตามคลังเก็บคาร์โบไฮเดรตมีลักษณะเฉพาะ ด้วยความจุที่ค่อนข้างเล็ก และเพื่อตอบสนองร่างกาย สารอาหารเหล่านี้จะต้องได้รับอาหารอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างการออกแรงอย่างหนัก การบริโภคพลังงานจะไม่ครอบคลุม โดยอาหารคาร์โบไฮเดรตและปริมาณสำรองในร่างกาย พลังงานเกิดขึ้นจากการเกิดออกซิเดชันของไขมัน ที่ระดมมาจากคลังไขมันของร่างกาย ในอาหารของผู้อยู่อาศัยในประเทศที่พัฒนาแล้วทางเศรษฐกิจ ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการกลั่น

ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเส้นใยอาหาร ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งขาว เซโมลินา ข้าว พาสต้า น้ำตาลมีผลเหนือกว่า ส่งผลให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ใหญ่ลดลง ความซบเซาของสารพิษนำไปสู่การพัฒนาของริดสีดวงทวาร การเปลี่ยนแปลงในองค์ประกอบของจุลินทรีย์ในลำไส้ การเสื่อมสภาพในการสังเคราะห์ทางชีวภาพของวิตามินจำนวนหนึ่ง ร่างกายใช้บางส่วน การเพิ่มขึ้นของการก่อตัวของผลิตภัณฑ์ที่เป็นพิษ รวมถึงสารก่อมะเร็ง และเพิ่มการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด

การขาดเส้นใยอาหารในอาหาร มีส่วนทำให้การเปลี่ยนแปลงในการทำงานของลำไส้ใหญ่ แต่ยังทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย โรคอ้วน เบาหวาน โรคของระบบหัวใจและหลอดเลือด ถุงน้ำดีอักเสบและมะเร็งลำไส้ ใยอาหารส่วนเกินยังส่งผลเสียต่อร่างกาย เนื่องจากจะไปขัดขวางกระบวนการดูดซึมในลำไส้ การบริโภคน้ำตาลปริมาณมากในคราวเดียวหรือต่อวัน ทำให้เกิดการหลั่งอินซูลินเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงเพิ่มกิจกรรมของตับอ่อนซึ่งอาจนำไปสู่การพร่อง และการพัฒนาของโรคเบาหวาน

คาร์โบไฮเดรตส่วนเกินภายใต้อิทธิพล ของอินซูลินจะกลายเป็นไขมัน วิธีที่แท้จริงในการลดการบริโภคแคลอรีเปล่ามีดังต่อไปนี้ การใช้แยม แยมผิวส้ม ผลเบอร์รี่ถูด้วยน้ำตาล ผลไม้และแยมผิวส้ม ขนมหวานแบบตะวันออก มาร์ชเมลโลว์ ผลไม้แห้ง แอปริคอตแห้ง ลูกเกดสำหรับเครื่องดื่มรสหวาน การใช้น้ำผลไม้และผลไม้เล็กๆ สมุนไพรเป็นหลักสูตรที่สาม การผลิตที่เพิ่มขึ้นและการขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ขนม ซึ่งน้ำตาลถูกแทนที่ด้วยไซลิทอล ซอร์บิทอลสำหรับการผลิตขนม

ควรใช้โปรตีน ผลไม้ ไส้เบอร์รี่และครีมเป็นหลัก ปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่เพียงพอในร่างกาย มีส่วนช่วยในการเพิ่มการใช้พลังงานภายใต้สภาวะขาดออกซิเจน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมกีฬา หลักการที่สำคัญที่สุดของอาหารที่สมดุลและมีเหตุผล คือการกำหนดอัตราส่วนที่ถูกต้องและสมเหตุสมผล ของอาหารหลักและสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต วิตามินและแร่ธาตุขึ้นอยู่กับเพศ อายุ ลักษณะการทำงานและวิถีชีวิตทั่วไป คำแนะนำปัจจุบันนำอัตราส่วนของโปรตีน ไขมันและคาร์โบไฮเดรตในเด็กเล็กมาใช้ 1:1:3 แก่กว่า 1:1:4 ผู้ใหญ่ 1:0.9:4.6

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ สิ่งแวดล้อม อธิบายเกี่ยวกับสาเหตุของวิกฤตระบบนิเวศและลักษณะเด่นในปัจจุบัน