โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

ปวดหลัง ทำอย่างไรไม่ให้อาการปวดหลังกลับมาเป็นซ้ำ อธิบายได้ ดังนี้

ปวดหลัง วิธีนั่งที่ถูกต้อง ท่านั่งเป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลังมาก เนื่องจากแรงกดที่ขอบด้านนอกของหมอนรองกระดูกสันหลังเพิ่มขึ้น 10 เท่า บ่อยครั้งในที่ทำงานหลายชั่วโมง คุณต้องนั่งในท่าที่อันตรายที่สุด การเอนไปข้างหน้า ในตำแหน่งนี้ขอบของกระดูกสันหลังมารวมกัน และบีบหมอนรองกระดูกสันหลัง ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดความเจ็บปวดในอนาคต

ปวดหลัง

การหลีกเลี่ยงเฟอร์นิเจอร์ที่นิ่มเกินไป ไม่เหมาะกับคุณ เพื่อให้น้ำหนักตัวไม่กดดันกระดูกสันหลังมากเกินไป ร่างกายจะต้องได้รับการสนับสนุนโดยตุ่มอิสคิล และเป็นไปได้เฉพาะในที่นั่งที่แข็งเท่านั้น สำหรับเฟอร์นิเจอร์ที่คุณต้องนั่งเป็นเวลานาน ให้นำเสนอข้อกำหนดต่อไปนี้ ความสูงของเก้าอี้เก้าอี้ ควรสอดคล้องกับความยาวของขาส่วนล่าง จำเป็นต้องวางขาบนพื้น สำหรับผู้ที่มีรูปร่างเล็ก แนะนำให้เปลี่ยนม้านั่งใต้ฝ่าเท้า

ความลึกสูงสุดของเบาะนั่งคือประมาณ สองส่วนสามของความยาวของต้นขา เป็นการดีหากด้านหลังของเก้าอี้ อยู่ใต้สะบักและรองรับลำตัว ควรมีพื้นที่วางขาใต้โต๊ะเพียงพอ เพื่อไม่ให้งอมากเกินไป หากคุณต้องนั่งเป็นเวลานาน ให้พยายามอุ่นเครื่องทุกๆ 15 ถึง 20 นาที เปลี่ยนตำแหน่งของขา การตรวจสอบให้แน่ใจว่า หลังของคุณพอดีกับพนักพิงหลังเก้าอี้

การนั่งตัวตรงโดยไม่เอียงศีรษะหรืองอลำตัว เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อตึง หากโดยธรรมชาติของกิจกรรมของคุณ คุณต้องอ่านเป็นเวลานานทุกวัน ทำอุปกรณ์บนโต๊ะ ขาตั้งเพลงที่รองรับหนังสือที่มีความสูงเพียงพอ และเอียงไปทางโต๊ะโดยที่คุณไม่มี เพื่อเอียงร่างกายส่วนบนของคุณไปข้างหน้า พยายามผ่อนคลายในขณะขับรถ สิ่งสำคัญคือต้องรองรับหลังได้ดี ด้วยเหตุนี้ ให้วางเบาะบางๆ ไว้ระหว่างพนักพิงส่วนล่างกับพนักพิง

ซึ่งจะช่วยรักษาส่วนโค้งของเอว ให้หัวของคุณตรง หลังจากขับรถมาหลายชั่วโมงแล้ว ให้ลงจากรถและออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เช่น เลี้ยว โค้ง สควอช อย่างละ 8 ถึง 10 ครั้ง อยู่หน้าจอทีวี ห้ามนั่งหรือนอนท่าเดียวนานๆ ให้เปลี่ยนเป็นระยะๆ ลุกขึ้นยืดตัว การยืนอย่างไรให้ถูกต้อง เมื่อบุคคลเป็นหนี้ กระดูกสันหลังอยู่ภายใต้ความเครียด โดยเฉพาะในบริเวณเอว

การเปลี่ยนตำแหน่งทุกๆ 10 ถึง 15 นาที ขณะพิงขาข้างหนึ่งหรืออีกข้างหนึ่ง สิ่งนี้จะลดภาระของกระดูกสันหลัง ถ้าเป็นไปได้ ให้เดินเข้าที่ เคลื่อนตัว ในบางครั้ง ให้โน้มตัวไปข้างหลัง เหยียดแขนขึ้น และหายใจเข้าลึกๆนี้ สามารถบรรเทาความเมื่อยล้าจากกล้ามเนื้อของผ้าคาดไหล่ คอ ต้นคอ หลังได้

หากคุณกำลังล้างจาน รีดผ้า ซักผ้า วางขาข้างหนึ่ง หรืออีกข้างหนึ่งไว้บนม้านั่งหรือลิ้นชักเล็กๆ สำหรับผู้ที่เป็นโรคกระดูกพรุน ควรรีดผ้าขณะนั่ง หรือวางที่รองรีด เพื่อไม่ให้ต้องก้มต่ำ เมื่อทำความสะอาดอพาร์ทเมนต์โดยใช้เครื่องดูดฝุ่นพยายามอย่างอต่ำจะดีกว่า ถ้าขยายท่อด้วยท่อเพิ่มเติม เวลาทำความสะอาดใต้เตียง ใต้โต๊ะ ให้คุกเข่าข้างหนึ่ง

วิธียกและผสมตุ้มน้ำหนักอย่างถูกวิธี สาเหตุหลักประการหนึ่งของการกำเริบของโรคกระดูกพรุน และการก่อตัวของไส้เลื่อนของหมอนรองกระดูกสันหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณ คือการยกและบรรทุกของหนัก เฉียบพลันโดยไม่คาดคิดมีอาการ”ปวดหลัง”ส่วนล่าง ในกรณีที่น้ำหนักถูกยกขึ้นอย่างกะทันหัน กระตุกแล้ววัตถุหนักถูกย้ายไปด้านข้างขณะหมุนร่างกาย

อย่าถือของหนักด้วยมือเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระยะทางไกล เพื่อไม่ให้กระดูกสันหลังรับน้ำหนักมากเกินไป ให้แยกน้ำหนักบรรทุกและถือไว้ในมือทั้งสองข้าง เมื่อถือตุ้มน้ำหนัก จะงอและงออย่างแรงไม่ได้ ไม่เป็นที่พึงปรารถนาสำหรับผู้ป่วยที่มีโรคกระดูกพรุน ที่จะยกและรับน้ำหนักมากกว่า 15 กิโลกรัม แนะนำให้คุณซื้อรถเข็นหรือกระเป๋าที่มีล้อ

กระเป๋าเป้ที่มีสายรัดกว้างสะดวกมาก สำหรับการบรรทุกของหนักในระยะทางไกล น้ำหนักของกระเป๋าเป้เต็มจะกระจายไปตามน้ำหนักของกระดูกสันหลัง และมือยังคงว่างอยู่ ปฏิบัติตามกฎต่อไปนี้เมื่อบรรทุกของหนัก ถ้าคุณมีเข็มขัดยกน้ำหนัก หรือเข็มขัดกว้างๆ ทางที่ดีควรพกของหนักไว้บนบ่า ถ้าคุณถูกบังคับให้พกติดตัว ให้เดินตัวตรง และเก็บสัมภาระไว้ข้างหน้าคุณ

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมสลับไหล่ มีภัยคุกคามจากหมอนรองกระดูกเคลื่อนด้านข้าง เพื่อสิ่งเดียวกัน เหตุผลไม่ควรแบกภาระไว้ในมือข้างเดียว หมอบลงในขณะที่หลังควรตรงคอควรเหยียดตรง ยกน้ำหนักด้วยมือทั้งสองยกขึ้น โดยไม่งอหลัง หลังจากที่คุณลดภาระลง ให้ยืดหรือยืนขึ้นอย่างระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการงอตัว และการเคลื่อนไหวกะทันหัน

การนอนอย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ควรนอนบนเตียงนุ่ม แต่อย่านอนบนกระดานด้วย เตียงควรกึ่งแข็งเพื่อให้ร่างกาย เมื่อมีคนนอนหงายรักษาเส้นโค้งทางสรีรวิทยา สำหรับสิ่งนี้ การวางโล่บนความกว้างทั้งหมดของเตียง หรือโซฟาและยางโฟมหนา 5 ถึง 8 เซนติเมตรด้านบน คลุมด้วยผ้าห่มทำด้วยผ้าขนสัตว์แล้วปูแผ่น หมอนควรมีขนาดเล็ก หรือกระดูกคอควรอยู่ในแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง

เมื่อได้รับความเจ็บปวดที่ขา สามารถวางลูกกลิ้งไว้ใต้ข้อเข่า ซึ่งจะช่วยลดการยืดของเส้นประสาท และบรรเทาอาการปวดที่ขา เมื่อปวดหลัง ผู้ป่วยจำนวนมากเลือกที่จะนอนคว่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้หลังส่วนล่างงอมากเกินไป ซึ่งจะเพิ่มความเจ็บปวด ให้วางหมอนใบเล็กๆไว้ใต้ท้องหนึ่งใบ และอีกใบไว้ใต้หน้าแข้ง หากคุณชอบนอนตะแคง เราขอแนะนำให้คุณนอนตะแคงอีกข้างหนึ่ง และวางมือไว้ใต้ศีรษะ ขอแนะนำให้วางลูกกลิ้ง หรือหมอนไว้ระหว่างเข่า

การลุกจากเตียงในตอนเช้า สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเฉียบพลันของโรคกระดูกพรุน อาจเป็นเรื่องยากมากทำเช่นนี้ ได้แก่ การออกกำลังกายแขนและขาง่ายๆก่อน ดังนั้น หากคุณนอนหงาย ให้คว่ำลง การลดขาข้างหนึ่งลงกับพื้น พิงขาและแขนนี้ ถ่ายน้ำหนักตัวไปที่หัวเข่าแล้วค่อยๆ ลุกขึ้นโดยไม่เคลื่อนไหวกะทันหัน การออกกำลังกายเป็นวิธีเดียว ที่จะเพิ่มความแข็งแรงของกระดูก กีฬาเช่น เทนนิสและแบดมินตัน พัฒนาความยืดหยุ่นในกระดูกสันหลัง และกล้ามเนื้อหลัง

แนะนำให้วิ่งจ๊อกกิ้ง เล่นสกีและปั่นจักรยาน ฮอกกี้และฟุตบอล เป็นอันตรายต่อกระดูกสันหลัง เนื่องจากการกระแทก การกระแทก และการหกล้มอย่างกะทันหัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ ผิวหนัง อธิบายเกี่ยวกับความหนาของผิวหนังชั้นหนังแท้แตกต่างกันอย่างไร