โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

ปัจจัย อายุยืน การทดสอบอายุยืน และวิธีการตรวจสุขภาพที่บ้าน

ปัจจัย อายุยืน หลังจากนั้นคุณจะลืมผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว และใช้ชีวิตต่อไปตราบเท่าที่โชคชะตากำหนดไว้ ในยุคของเราสิ่งนี้เป็นไปได้ แต่คุณยังต้องมองหา ดังนั้น เราจะไม่รอความโปรดปรานจากธรรมชาติ และร่วมกับ MedAboutMe เราจะหันไปหาผู้เชี่ยวชาญด้วยคำถามสำคัญเดียวกัน เป็นไปได้ไหมที่จะกำหนดอายุขัยโดยประมาณด้วยวิธีการง่ายๆแบบบ้านๆ แต่ไม่ต้องทำนายดวงด้วยนกเสียง แต่โดยวิทยาศาสตร์

ปัจจัยอายุยืน วัดอะไรได้บ้าง ต้องบอกทันทีว่าการคำนวณดังกล่าวทั้งหมดไม่ใช่ความจริงขั้นสูงสุด ไม่มีทางที่จะกำหนดได้อย่างแม่นยำว่า คนๆหนึ่งจะมีชีวิตอยู่ได้นานแค่ไหน และทำไมพวกเขาถึงจากโลกนี้ไป แต่คุณสามารถทราบคร่าวๆว่ามีโอกาสที่จะมีอายุยืนยาวกว่าอายุขัยเฉลี่ยกี่เท่า และไม่ว่าในกรณีใดอย่าลืมปัจจัยของโอกาสเนื่องจากการคำนวณดังกล่าวอาจผิดพลาดได้

แพทย์จาก Mayo Clinic ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษา เพื่อระบุ ปัจจัย ที่สามารถใช้ในการประเมินความเป็นไปได้ของชีวิตที่ยืนยาว จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ เพื่อประเมินสถานะสุขภาพโดยทั่วไป จะใช้ตัวชี้วัดของน้ำหนักตัวและดัชนี BMI ซึ่งเป็นค่าของอัตราส่วนของความสูงของบุคคลต่อน้ำหนักของเขา แต่ตัวบ่งชี้นี้ไม่ถูกต้องนักเพราะมีคนจำนวนมากที่ค่อนข้างผอม

ปัจจัย

และในขณะเดียวกัน ก็มีคนที่ไม่แข็งแรงมากบนโลกและไม่น้อยไปกว่าผู้ที่มีน้ำหนักเกิน แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีสุขภาพแข็งแรงใช้งานคล่องตัว แม้จะไม่ป่วยเป็นหวัด นักวิจัยระบุว่า การประเมินสถานะสุขภาพที่แม่นยำยิ่งขึ้น สามารถทำได้โดยตัวบ่งชี้ต่อไปนี้ สุขภาพแอโรบิก ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอดทน ความยืดหยุ่นของข้อต่อ องค์ประกอบของร่างกาย นั่นคืออัตราส่วนของกล้ามเนื้อต่อไขมัน

และพารามิเตอร์เหล่านี้ สามารถประเมินได้อย่างอิสระ แน่นอนว่า นี่จะเป็นค่าประมาณคร่าวๆ แต่คุณสามารถต่อยอด เพื่อเริ่มปรับปรุงประสิทธิภาพและเพิ่มโอกาสในการมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แอโรบิกเพื่อสุขภาพ คำนี้หมายความว่าอย่างไร สถานะสุขภาพสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ได้รับออกซิเจนได้ดีเพียงใด ตลอดจนความสามารถในการดูดซับ และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หัวใจและหลอดเลือด ปอด และกล้ามเนื้อมีส่วนร่วมในการจัดหาออกซิเจนให้กับร่างกาย ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ดร.สจวร์ต เกรย์ แห่งสถาบันโรคหัวใจ และหลอดเลือดและวิทยาศาสตร์การแพทย์ กลาสโกว์ ความสามารถในการรับออกซิเจนจะวัดโดยใช้ VO2 max ซึ่งเป็นปริมาณออกซิเจนสูงสุดที่ร่างกายสามารถรับ และนำไปใช้ได้ในระหว่างการออกกำลังกาย

ตัวบ่งชี้นี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดีขึ้นหากคนๆหนึ่งฝึก และโหลดร่างกายของเขา หรือแย่ลงด้วยการใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่ง ดังนั้น สุขภาพจะดีขึ้นหรือแย่ลง สามารถใช้การวัดง่ายๆสามครั้ง เพื่อกำหนดระดับสุขภาพแอโรบิก ซึ่งแนะนำให้ทำซ้ำทุกเดือนเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลง อัตราการเต้นของหัวใจ ขณะพัก ตัวบ่งชี้นี้ทำให้ทราบว่าหัวใจทำงานอย่างไร และโดยปกติแล้ว อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำกว่า จะบ่งชี้ว่าหัวใจแข็งแรงและแข็งแรงขึ้น

มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก อายุ น้ำหนักเกิน กิจวัตรประจำวันที่ไม่เหมาะสม และการอดนอน นิสัยที่ไม่ดี การใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่งฯลฯ ทางที่ดีควรวัดอัตราการเต้นของหัวใจในตอนเช้าทันที หลังจากตื่นนอนโดยไม่ต้องลุกจากเตียง แน่นอนว่า หากการตื่นขึ้นจากสัญญาณเตือนที่โกรธจัดไม่ได้ ทำให้เกิดความเครียด ซึ่งหัวใจจะเต้นแรงอยู่ที่ใดที่หนึ่งในลำคอต่อไปอีกครึ่งชั่วโมง

ระหว่างการวัดห้ามพูดคุยหรือเคลื่อนไหว วัดชีพจรที่คอหรือที่ข้อมือนับจำนวนครั้งใน 15 วินาที ผลลัพธ์จะคูณด้วยประสิทธิภาพที่ดี เมื่ออายุเกิน 40 สำหรับผู้ชาย 56 ถึง 67 จังหวะสำหรับผู้หญิง 60 ถึง 69 ขั้นตอนการทดสอบ นี่เป็นวิธีที่รู้จักกันดีในการกำหนดระดับของสมรรถภาพทางกาย ซึ่งพัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 วัดอัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้นระหว่างการออกกำลังกาย

และอัตราการฟื้นตัวของตัวบ่งชี้เริ่มต้น ความหมายของการวัดคือหัวใจที่แข็งแรงและแข็งแรง จะไม่เร่งมากเกินไปเมื่อออกกำลังกาย และจะกลับสู่อัตราการหดตัวปกติอย่างรวดเร็ว หลังจากออกกำลังกายเสร็จ การวัดจะดำเนินการบนบันไดทั่วไปโดยใช้ตัวจับเวลา คุณจะต้องใช้เครื่องเมตรอนอมหรือเครื่องจับเวลาที่ส่งเสียงบี๊บ 24 ครั้งต่อนาที ความท้าทายคือเดินขึ้นลงขั้นละ 24 ก้าว เป็นเวลา 3 นาที ต้องการเพียงขั้นตอนเดียว

ขาทั้งสองข้างวางสลับกัน จากนั้นขาทั้งสองข้างจะลดระดับลงตามลำดับ แผนการเคลื่อนไหวขา ขวาขึ้นบนขั้น ซ้ายขึ้น ขวาที่ขั้นล่างสุด จากนั้นซ้ายลง และอื่นๆเป็นเวลา 3 นาที ในจังหวะที่เท่ากัน จากนั้นนั่งพัก 1 นาที แล้วนับอัตราการเต้นของหัวใจ ตัวบ่งชี้ที่ดีในการมุ่งมั่นสำหรับชายและหญิง การทดสอบการเดิน คุณต้องใช้ทางเรียบ 1 กม. โดยไม่มีสิ่งกีดขวางและนาฬิกาจับเวลา หลังจากวอร์มร่างกายเบาๆ

ให้เริ่มนาฬิกาจับเวลาและเดินให้เร็วที่สุด ตั้งแต่ต้นจนจบ เวลาที่ใช้ในการเดิน 1 กม. ด้วยความเร็วสูงสุดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย การทดสอบนี้ทำให้คุณสามารถประมาณค่า VO2 max โดยไม่ต้องทำการตรวจวัดในห้องปฏิบัติการ

อ่านต่อได้ที่ >>ยีน การทำความเข้าใจเกี่ยวกับลัษณะการควบคุมการพัฒนาของยีน