โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

ผลไม้สด ประโยชน์และโทษต่อร่างกาย กินผลไม้ตอนไหนดีที่สุด

ผลไม้สด มีคาร์โบไฮเดรตจำนวนมากซึ่งตอบสนองต่อตับอ่อนที่ผลิตอินซูลิน อินซูลินที่ทำงานได้มากที่สุด จะถูกปล่อยออกมาในช่วง 10.00 ถึง 17.30 น. โดยการบริโภคผลไม้ในช่วงเวลานี้ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าร่างกายจะดูดซับกลูโคสจากผลไม้ที่รับประทานได้อย่างถูกต้อง คำนึงถึงความสมดุลในการวางแผนอาหารของคุณ ผลไม้สามารถแทนที่คาร์โบไฮเดรตบางส่วนจากอาหารเท่านั้น

เนื่องจากส่วนประกอบอาหารหยาบอื่นๆ ซึ่งพบในซีเรียลและอาหารประเภทแป้ง ก็จำเป็นสำหรับการทำงานที่ถูกต้องของระบบทางเดินอาหารเช่นกัน มันจะดีกว่าที่จะกินผลไม้ระหว่างมื้อหลักในรูปแบบของอาหารว่าง เรากินผลไม้และลดน้ำหนักอย่างไร และเมื่อไหร่ที่จะกินผลไม้เมื่อลดน้ำหนัก อลโยนา ชุลปาโนวา แหล่งข้อมูลออนไลน์หลายแห่งอ้างว่า คุณสามารถได้รับประโยชน์จากผลไม้มากขึ้น หากคุณกินมันในระหว่างวัน

ผลไม้สด

ในขณะท้องว่าง หรือไม่ได้จับคู่กับอาหารเฉพาะ แต่สิ่งนี้จริงหรือไม่ ลองปัดเป่าตำนานผลไม้สองสามอย่างด้วยความช่วยเหลือจากวิทยาศาสตร์ ความเชื่อที่ 1 ช่วงบ่ายเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะกินผลไม้ บางแหล่งอ้างว่าการกินผลไม้ในตอนบ่ายอาจให้ประโยชน์มากกว่าการรับประทานในตอนเช้า ข้อสันนิษฐานนี้อยู่บนพื้นฐานของความจริงที่ว่าการกินของหวาน รวมถึงผลไม้หวาน

ในตอนบ่ายจะทำให้ระบบย่อยอาหารตื่นขึ้น ส่งผลให้คุณอยากกินน้อยลง อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตทุกชนิด จะเพิ่มน้ำตาลในเลือด และช่วงเวลาของวันก็มีผลเพียงเล็กน้อย ระบบย่อยอาหารพร้อมเสมอที่จะเริ่มทำงาน อีกประเด็นหนึ่งคือผลไม้ เช่น เค้ก มีน้ำตาล ซึ่งหมายความว่าพวกเขาให้ความรู้สึกอิ่มเป็นเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ตาม ผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย

การรับประทานร่วมกับไขมันหรือโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยสร้างความสมดุลและให้พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น เพลิดเพลินกับผลไม้ด้วยถั่วหรือเมล็ดพืชเล็กน้อย หรือกับอะโวคาโด หรือรับประทานทันทีหลังอาหาร วิธีนี้จะช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้นและหลีกเลี่ยงของว่างที่ไม่ดีต่อสุขภาพได้ตลอดทั้งวัน ความเชื่อที่ 2 คุณไม่ควรกินผลไม้ก่อนนอน โดยทั่วไป ภาวะทุพโภชนาการไม่กี่ชั่วโมงก่อนนอน สามารถขัดขวางวงจรการนอนหลับได้

อย่างไรก็ตาม หากคุณตัดสินใจที่จะทานของว่าง ผลไม้มักจะรบกวนการนอนหลับน้อยกว่าอาหารแปรรูป เช่น อาหารแปรรูป ตามที่มูลนิธิการนอนหลับแห่งชาติ การรับประทานอาหารบางชนิดก่อนนอน อาจรบกวนการนอนหลับเนื่องจากกระบวนการย่อยอาหาร นักวิจัยแนะนำให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลแปรรูปก่อนนอน เพราะมันสามารถทำให้ระดับพลังงานเพิ่มขึ้นและลดลงอย่างรวดเร็ว

แต่การเลือกผลไม้สดที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่ากล้วยก่อนนอน ให้โพแทสเซียมแก่ร่างกาย และสามารถป้องกันตะคริวตอนกลางคืนได้ ผลไม้ที่มีแมกนีเซียมสูง เช่น แอปริคอตหรือลูกพีช ช่วยให้คุณผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีขึ้น หากจะพูดถึงว่าไม่ควรกินก่อนนอนกี่ชั่วโมงก็พยายามทานอาหารมื้อสุดท้ายก่อนเข้านอนสัก 2 ถึง 3 ชั่วโมง

เมื่อระดับคอร์ติซอลลดลงในตอนเย็น เมลาโทนินก็เพิ่มขึ้น อาหารเย็นดึกอาจทำให้จังหวะการนอนหลับลดลง และในตอนเช้าจะทำให้ง่วงและน้ำหนักเกิน ความเชื่อที่ 3 ผลไม้ควรรับประทานในขณะท้องว่าง บางคนพบว่าการกินผลไม้ในขณะท้องว่างนั้นมีประโยชน์มาก กล่าวคือ หากคุณรับประทานอาหารเหล่านี้ร่วมกับอาหารอื่นๆ จะทำให้การย่อยอาหารช้าลง และอาจทำให้ท้องอืดและไม่สบายตัว

ผลไม้ทำให้การย่อยอาหารช้าลง เนื่องจากมีไฟเบอร์สูง ทำให้อาหารเคลื่อนตัวช้าลงในทางเดินอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ใยอาหารเป็นส่วนสำคัญของการรับประทานอาหารที่สมดุล และส่งเสริมสุขภาพของลำไส้ และการย่อยอาหารนานขึ้นทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ความเชื่อที่ 4 หากคุณเป็นเบาหวาน ควรรับประทานผลไม้แยกจากมื้ออาหารเท่านั้น

ตามความเข้าใจผิดอื่น เป็นการดีที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานที่จะกินผลไม้ 1 ถึง 2 ชั่วโมงก่อนหรือหลังอาหาร ประการแรก ไม่มีหลักฐานว่าการกินผลไม้แยกจากมื้ออาหาร ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ประการที่สอง สำหรับผู้ที่เป็นเบาหวาน ผลไม้ในขณะท้องว่างอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น มากกว่าการรับประทานร่วมกับอาหารอื่นๆ แทนที่จะกินผลไม้เพียงอย่างเดียว

ผู้ป่วยโรคเบาหวานสามารถได้รับประโยชน์จากการจับคู่ผลไม้กับอาหารอื่นๆที่มีโปรตีน ไฟเบอร์ หรือไขมันสูง จากการวิจัยพบว่าช่วยชะลอการปล่อยอาหารเข้าสู่ลำไส้เล็ก ดังนั้น ร่างกายจึงดูดซับน้ำตาลน้อยลงในเวลาเดียวกัน ซึ่งจำกัดผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อไหร่ควรกินผลไม้หากต้องการลดน้ำหนัก จากการศึกษาในปี 2560 อาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงช่วยให้คุณกินน้อยลง

การกินผลไม้หลังอาหารมื้อหลัก จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มขึ้นและลดความเสี่ยงที่จะกินมากเกินไป และถ้าคุณกินอาหารเหล่านี้ด้วยอาหาร คุณสามารถลดปริมาณอาหารที่มีแคลอรีสูงได้ โดยเฉพาะของหวาน ผลไม้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย รวมทั้งไฟเบอร์ วิตามินและแร่ธาตุ มีความเชื่อผิดๆมากมายเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการกินผลไม้

แต่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เพียงเล็กน้อยที่จะสนับสนุนพวกเขา ไม่มีเวลาที่สมบูรณ์แบบของวันสำหรับผลิตภัณฑ์นี้ อย่างไรก็ตาม หากคุณกำลังพยายามลดน้ำหนัก หรือลดระดับน้ำตาลในเลือด ควรกินผลไม้หลังอาหารหลักและใช้เป็นอาหารเสริมสำหรับอาหาร ผลไม้ ประโยชน์และโทษต่อร่างกาย ผลไม้เป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดแหล่งหนึ่ง มักใช้ในอาหารต่างๆเพราะมีแคลอรีไม่สูงเกินไป

ช่วยลดความรู้สึกหิวและมีคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ เครื่องเผาผลาญไขมัน ผลไม้ ประโยชน์และโทษต่อร่างกาย เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของผลไม้ผลไม้ เป็นองค์ประกอบสำคัญของโภชนาการที่เหมาะสม สำหรับอาหารที่สมบูรณ์ สิ่งสำคัญคือต้องกินอาหารจากพืช เราจะหาว่าผลไม้มีประโยชน์อย่างไรและจะหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดกับร่างกายได้อย่างไร

ประโยชน์ของผลไม้ ผลไม้เป็นสิ่งทดแทนน้ำตาล และขนมที่ไม่ดีต่อสุขภาพได้ดี นอกจากฟรุกโตสซึ่งทำให้ผลไม้มีรสหวานแล้วยังมีไฟเบอร์ ซึ่งมีผลดีต่อการทำงานของระบบทางเดินอาหาร ผลไม้บางชนิดช่วยรักษาอารมณ์ที่ดีและช่วยให้พ้นจากภาวะซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น เนื่องจากมีสารพิเศษในองค์ประกอบ ในเปลือกผลไม้ ความเข้มข้นของไฟเบอร์และวิตามินจะสูงกว่าในเนื้อผลไม้

ดังนั้น ผลไม้หลายชนิดจึงดีต่อสุขภาพ เมื่อรับประทานพร้อมทั้งบำรุงผิวพรรณ อันตรายจากผลไม้ ผลไม้ควรบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ มิฉะนั้น อาจเกิดภาวะ hyperavitaminosis ภูมิแพ้ และอาหารไม่ย่อย การใช้ซิตรัสในทางที่ผิดจะนำไปสู่การทำลายเคลือบฟัน และอาจกระตุ้นให้เกิดโรคกระเพาะหรือแผลเปื่อยเนื่องจากกรดที่มีความเข้มข้นสูง ในโรคของระบบทางเดินอาหารควรแทนที่ ผลไม้สด

ด้วยผลไม้ที่ผ่านการประมวลผลด้วยความร้อน ซึ่งจะช่วยลดกรดในองค์ประกอบ และช่วยให้กระบวนการดูดซึมง่ายขึ้น เมื่อเตรียมผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้อบ แยม น้ำตาลควรเติมเท่าที่จำเป็น ผลไม้มักจะรวมอยู่ในอาหารของอาหารหลายชนิด แต่ผลไม้บางชนิดมีแคลอรีสูงมาก ตัวอย่างเช่น กล้วยมีโปรตีนจำนวนมาก และมะนาวเปรี้ยวมีน้ำตาลเข้มข้นกว่าสตรอเบอร์รี่ ด้วยการบริโภคผลไม้ที่มากเกินไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลไม้ที่เป็นกรดการหลั่งน้ำย่อย จะเพิ่มขึ้นซึ่งสามารถเพิ่มความหิวได้ อาหารผลไม้ในระยะยาวอาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้น ผลไม้ควรสลับกับอาหารอื่น เพื่อให้อาหารยังคงสมบูรณ์ การรับประทานผลไม้และอาหารอื่นๆพร้อมกัน อาจนำไปสู่กระบวนการหมักในกระเพาะอาหารและลำไส้ ทำให้ท้องอืดและปวดท้อง ทางที่ดีควรบริโภคผลไม้แยกจากมื้ออื่นๆ

และในตอนเช้า คุณควรระมัดระวังในการดื่มน้ำผลไม้ด้วย เนื่องจากสารกันบูด และสารเติมแต่งที่เป็นอันตรายในน้ำผลไม้บรรจุหีบห่อ ขอแนะนำให้แทนที่ด้วยน้ำผลไม้คั้นสด แต่ควรจำกัดการใช้งานด้วย น้ำผลไม้เข้มข้นมีวิตามิน และกรดมากกว่าที่จะบริโภคได้ในรูปของผลไม้ทั้งชิ้น ดังนั้น จึงมีความเสี่ยงที่จะเกินปริมาณที่รับประทานในแต่ละวันอย่างเงียบๆ และกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้หรือโรคกระเพาะ

เลือกผลไม้อย่างไรให้เหมาะสม ผลไม้ตามฤดูกาลที่มีประโยชน์ที่สุดที่สุกตามธรรมชาติบนพื้นดิน ในผลไม้เรือนกระจกความเข้มข้นของสารอาหารจะต่ำกว่า และระดับของสารพิษต่างๆจะสูงขึ้น เนื่องจากการใช้ปุ๋ยอย่างแข็งขัน การซื้อผลไม้จากทางหลวงหรือปลูกในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ก็เป็นอันตรายเช่นกัน

เนื่องจากผลไม้ดูดซับสารพิษจากดิน น้ำ และอากาศ เลือกผลสุก ผลที่ไม่สุกอาจทำให้อาหารไม่ย่อยได้ ผลไม้ควรจะสม่ำเสมอโดยไม่มีพื้นที่เสียหายและสัญญาณของโรคและเน่า นอกจากผลไม้สดแล้ว ผลไม้แช่แข็งและผลไม้แห้งที่ไม่มีน้ำตาล ตากแดดหรืออบในเครื่องอบพิเศษก็มีประโยชน์เช่นกัน ในรูปแบบนี้วิตามินส่วนใหญ่จะถูกเก็บรักษาไว้

 

บทความที่น่าสนใจ :  เด็กนักเรียน ลักษณะสำคัญอีกประการหนึ่งของการเจ็บป่วยในปีที่สอง