โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

ระบบไหลเวียนโลหิต วิธีการตรวจสอบสภาพระบบไหลเวียนโลหิต มีดังนี้

ระบบไหลเวียนโลหิต ไม่เพียงมีความสำคัญต่อสุขภาพเท่านั้น แต่คุณไม่สามารถอยู่รอดได้หากไม่มีระบบนี้ มันส่งออกซิเจนและสารอาหารไปยังเนื้อเยื่อและอวัยวะ และกำจัดของเสียและสารพิษ ระบบไหลเวียนเลือดทำงานอย่างไร ระบบต่างๆของร่างกายเกี่ยวข้องกับการไหลเวียน ระบบหัวใจและหลอดเลือดประกอบด้วยหัวใจ เลือด และหลอดเลือด หัวใจทำงานเหมือนปั๊มสูบฉีดเลือดผ่านหลอดเลือด

เลือดออกจากหัวใจผ่านทางหลอดเลือดแดง และเข้าสู่เส้นเลือด เส้นเลือดฝอยเล็กๆเชื่อมต่อเส้นเลือดและหลอดเลือดแดง ผนังของพวกมันบางมากจนของเสีย สารพิษ ออกซิเจน และสารอาหารผ่านไปทั้งสองทิศทาง ระบบน้ำเหลืองทำหน้าที่หลายอย่าง มันควบคุมระดับของของเหลวในร่างกาย ดึงส่วนเกินออกจากเนื้อเยื่อ และคืนสู่กระแสเลือด

ระบบไหลเวียนโลหิต

นอกจากนี้ ยังปกป้องร่างกายในฐานะส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ ยังเกี่ยวข้องกับการกำจัดของเสียและการดูดซึมไขมัน ระบบน้ำเหลืองเป็นโครงสร้างที่ซับซ้อนของเนื้อเยื่อ อวัยวะ ต่อมน้ำเหลือง และท่อน้ำเหลือง น้ำเหลืองจะถูกลบออกจากเนื้อเยื่อและเข้าสู่หลอดเลือดน้ำเหลือง ซึ่งจะถูกถ่ายโอนไปยังต่อมน้ำเหลือง หน่วยเหล่านี้จะกรองของเสียและสารอันตรายอื่นๆ

นอกจากนี้ เซลล์เม็ดเลือดขาวที่อยู่ในต่อมน้ำเหลือง สามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งหรือการติดเชื้อได้ หลังจากการประมวลผลในต่อมน้ำเหลือง น้ำเหลืองจะเข้าสู่กระแสเลือดผ่านเส้นเลือด subclavian การไหลเวียนไม่ดีแสดงออกอย่างไร หากมีอาการและอาการแสดงของการไหลเวียนของเลือดบกพร่อง หรือน้ำเหลืองไหลเวียนต่างกัน ตรวจสอบตัวเองสำหรับอาการใดๆ

อาจต้องมีขั้นตอนเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนระบบไหลเวียนโลหิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผลลัพธ์ บางครั้งคุณอาจต้องไปพบแพทย์ แขนขาเย็นหรือปวดแขนขา ชาหรือรู้สึกเสียวซ่า ความเหนื่อยล้า ปวดหัว เวียนศีรษะ มึนงง ความสับสน การติดเชื้อ การรักษาบาดแผลนาน บวมที่ท้องหรือแขนขา หายใจลำบาก การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของผิวหนัง การทำให้เปียกหรือเปลี่ยนสี ปัญหาทางเดินอาหาร

ปัญหาเกี่ยวกับระบบน้ำเหลือง อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ภูมิแพ้เพิ่มขึ้น หรือมีอาการหวัดหรือไข้หวัดใหญ่บ่อยขึ้น การไหลเวียนของเลือดที่ลดลง อาจทำให้กล้ามเนื้อเป็นตะคริว มีวิธีที่รวดเร็วและง่ายดายที่บ้านในการระบุปัญหาการไหลเวียนที่อาจเกิดขึ้น กดนิ้วของคุณไปที่ผิวหนัง มันจะซีด เอานิ้วออก ผิวหนังควรกลับเป็นสีปกติภายในสามวินาที โดยให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณที่เกี่ยวข้อง

หากผิวยังคงซีดเป็นเวลานาน อาจมีปัญหาการไหลเวียนในบริเวณนี้ คุณยังสามารถลองกดที่ปลายเล็บ วิธีนี้อาจไม่ได้ผลมากนักสำหรับผิวคล้ำ วิธีปรับปรุงการไหลเวียน มีหลายวิธีในการเสริมสร้าง ระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อรักษาสุขภาพของเลือดและน้ำเหลืองให้ไหลเวียนในร่างกาย ให้ลองเปลี่ยนวิถีชีวิตและโภชนาการดังต่อไปนี้ รักษาสมดุลของน้ำ เลือดและน้ำเหลืองส่วนใหญ่ประกอบด้วยน้ำ

เพื่อให้ร่างกายเคลื่อนตัวได้ดี คุณต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ สัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่าคุณกำลังดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม คือปัสสาวะที่ไม่มีสีเด่นชัด การดื่มน้ำมากเกินไปเป็นอันตรายโดยรบกวนสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ กำหนดปริมาณน้ำที่คุณต้องดื่มต่อวัน เพื่อให้ปัสสาวะเป็นสีเหลือง จากนั้นลดจำนวนนี้ลงเล็กน้อยจนกว่าสีเหลืองซีดจะกลับคืนมา พยายามดื่มน้ำให้เพียงพอหลังจากที่ปัสสาวะได้สีนี้

พยายามดื่มน้ำประมาณ 30 ถึง 60 มล. ต่อน้ำหนัก 1 กก. ต่อวัน ตัวอย่างเช่น น้ำหนัก 60 กก. คุณควรดื่มน้ำ 2 ถึง 4 ลิตรต่อวัน อัตรานี้สามารถเพิ่มได้ในกรณีที่เจ็บป่วย ออกกำลังอย่างหนัก หรืออยู่ในสภาพอากาศร้อน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ระหว่างออกกำลังกาย กล้ามเนื้อต้องการออกซิเจนมากขึ้น และหัวใจสูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกายอย่างเข้มข้น

หลอดเลือดแดงขยายเพื่อให้เลือดไหลผ่าน และส่งออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อที่ตึงเครียดได้มากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้หัวใจแข็งแรง นอกจากนี้ ยังจะทำให้หลอดเลือดแดงมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และช่วยลดความดันในความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตสูงคงที่ การเปลี่ยนแปลงของหัวใจและหลอดเลือดดังกล่าว ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

นอกจากนี้ การหดตัวของกล้ามเนื้อ และการผ่อนคลายระหว่างการออกกำลังกายยังไปกดทับเนื้อเยื่อที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้น้ำเหลืองไหลผ่านท่อน้ำเหลือง ดังนั้น น้ำเหลืองจึงกรองได้ดีกว่าและไม่ซบเซา จัดการความเครียด ในสถานการณ์ตึงเครียด ระดับฮอร์โมนความเครียด เช่น คอร์ติซอล เอพิเนฟริน และนอร์เอพิเนฟรินสามารถเพิ่มขึ้นได้ ฮอร์โมนเหล่านี้อ าจทำให้หลอดเลือดตีบได้

ดังนั้น เมื่อเครียด ความดันโลหิตมักจะสูงขึ้น ในการศึกษาผู้ใหญ่ 400 คน ที่มีความดันโลหิตปกติ ผู้ที่มีระดับฮอร์โมนความเครียดสูง พบว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นภายใน 6 ถึง 7 ปี ดังนั้น การหาวิธีที่เชื่อถือได้ในการลดระดับความเครียดจะช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง และลดภาระงานในหัวใจได้ มีเทคนิคการจัดการความเครียดมากมาย โยคะ การทำสมาธิ

การหายใจลึกๆ เป็นการบรรเทาความเครียดได้ดีเยี่ยม เสียงหัวเราะและการเข้าสังคมกับเพื่อน และคนที่คุณรักยังช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียด ดังนั้น ติดต่อเพื่อนของคุณ หัวเราะ ดูซีรีส์ตลก การนอนหลับที่ดี เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการจัดการความเครียด ผู้ใหญ่โดยเฉลี่ยต้องการนอน 7 ถึง 8 ชั่วโมงต่อคืน จากการศึกษาพบว่า อโรมาเธอราพีโดยใช้ลาเวนเดอร์ ช่วยคลายความเครียดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลองเติมน้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ 3 ถึง 5 หยดลงในน้ำ 100 มล. ในดิฟฟิวเซอร์ ห้ามสูดดมหมอกออกจากตัวกระจายแสง ควรวางห่างจากคุณอย่างน้อยหนึ่งเมตร การนวดที่ดีสามารถช่วยคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การกดทับเนื้อเยื่อโดยตรงยังส่งเสริมการไหลของของเหลวในร่างกาย ตัวอย่างเช่น การนวดระบายน้ำเหลือง สามารถบรรเทาภาวะน้ำเหลืองชะงักงันได้

แต่ในบางสถานการณ์การนวดดังกล่าว อาจเป็นอันตรายได้ หากคุณมีลิ่มเลือด หัวใจหรือไตวาย ติดเชื้อเฉียบพลัน มีเลือดออก มะเร็งที่ไม่ทราบสาเหตุ หรือโรคหรือปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ คุณควรปรึกษาแพทย์ก่อนทำการนวดนี้ กินอาหารที่สมดุล กินผักและผลไม้ให้เพียงพอ จำกัดการบริโภคไขมันอิ่มตัว พบในเนื้อแดงและชีสหลายประเภท สมาคมโรคหัวใจอเมริกัน แนะนำให้รับประทานไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 5 ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ต่อวัน

กินเกลือให้น้อยลง ตามแนวทางการบริโภคอาหารอย่างเป็นทางการ ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันโดยเฉลี่ย ควรรับประทานเกลือไม่เกิน 2,300 มิลลิกรัมต่อวัน การปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้จะช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอล และความดันโลหิตของคุณให้อยู่ภายใต้การควบคุม อาหารบางชนิดสามารถส่งเสริมการไหลเวียนที่ดีต่อสุขภาพ สำหรับความดันโลหิตสูง กระเทียม สามารถช่วยลดความดันโลหิตได้

งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า กระเทียมมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยารักษาความดันโลหิตทั่วไป อาหารเพื่อสุขภาพอีกอย่างหนึ่ง คือปลาที่มีไขมัน เช่น ปลาแซลมอนและปลาแมคเคอเรล ปลาประเภทนี้มีกรดไขมันไม่อิ่มตัว EPA และ DHA ซึ่งสามารถลดความดันโลหิต และระดับไตรกลีเซอไรด์ได้ พิจารณาการเสริมอาหาร หลายคนรับประทานอาหารเสริมเพื่อให้แน่ใจว่า ได้รับสารอาหารครบถ้วนที่จำเป็นต่อการมีสุขภาพที่ดี

อ่านต่อ ปัสสาวะ ผลการทดสอบปัสสาวะและวิธีการตีความผลการทดสอบปัสสาวะ