โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

อาหารเพื่อสุขภาพ การทำความเข้าใจและศึกษาเกี่ยวกับการทำอาหารดูแลสุขภาพ

อาหารเพื่อสุขภาพ การเตรียมอาหารของคุณเองสามารถช่วยให้คุณดูแลสุขภาพได้ นี่คือวิธีการปรุงอาหารที่อร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับหนึ่งคน ทำไมต้องปรุงอาหารด้วยตัวคุณเอง ทุกวันนี้ พวกเราอยู่คนเดียวมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะผ่านทางเลือกหรือสถานการณ์ก็ตาม ในฐานะคนโสด การหาแรงบันดาลใจในการทำอาหารทานเองอาจเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากทำงานมาทั้งวัน การคิดไอเดียการทำอาหารและค้นหาสูตรอาหารสำหรับคนเดียว

อาจดูเหมือนเป็นงานที่น่าเบื่อ แม้ว่าคุณจะรู้วิธีทำอาหารและมีห้องครัวพร้อมอุปกรณ์ครบครันก็ตาม รับประทานอาหารนอกบ้าน ขับรถผ่าน หรือโยนอาหารเย็นแช่แข็งในไมโครเวฟอาจดูเหมือนเป็นทางเลือกที่ง่ายกว่ามาก แต่การกินอาหารสะดวกซื้อเป็นประจำอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงรอบเอวของคุณด้วย อาหารจานด่วนและอาหารเย็นดูทีวีมักจะให้คุณค่าทางโภชนาการต่ำและมีไขมัน น้ำตาล โซเดียม และแคลอรีที่ไม่ดีต่อสุขภาพสูง

อาหารเพื่อสุขภาพ

บ่อยครั้งด้วยเงินที่น้อยลงและเวลาเพียงเล็กน้อย คุณก็สามารถสร้างอาหารที่ดีต่อสุขภาพและรสชาติดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง กุญแจสำคัญในการทำอาหารสำหรับคนหนึ่งคือฝึกฝนทักษะพื้นฐานบางอย่าง ตุนวัตถุดิบที่จำเป็น และสร้างสรรค์ในการทำอาหารที่เหมาะกับคุณโดยเฉพาะ แม้ว่าคุณจะอาศัยอยู่ในหอพัก อพาร์ทเมนต์สละโสด หรือที่พักอื่นๆ ที่ไม่มีห้องครัวเต็มรูปแบบ คุณก็สามารถเรียนรู้ที่จะทำอาหารอย่างรวดเร็วและราคาไม่แพง ซึ่งไม่เพียงแต่รสชาติที่ดีเท่านั้น

แต่ยังช่วยเพิ่มพลังงานของคุณ ทำให้อารมณ์ของคุณคงที่ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เป็นไปได้ ประโยชน์ของการทำอาหารอย่างหนึ่ง วิธีที่ง่ายที่สุดวิธีหนึ่งในการพัฒนาสุขภาพจิตและร่างกายของคุณคือการเตรียมอาหารที่บ้านให้มากขึ้น การทำอาหารด้วยตัวคุณเองช่วยให้คุณควบคุมส่วนผสมในมื้ออาหารได้ดีขึ้น ช่วยให้คุณลดสารปรุงแต่งและแคลอรี่ที่มักใส่ในอาหารซื้อกลับบ้านและอาหารสะดวกซื้อ การปรับปรุงอาหารของคุณด้วยอาหารปรุงเองง่ายๆ ที่ดีต่อสุขภาพ

สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยร้ายแรง เพิ่มพลังงาน ลับสมองลดน้ำหนักและปรับปรุงวิธีจัดการกับความเครียด ความวิตกกังวล และภาวะซึมเศร้า แม้ว่าทั้งหมดนี้ยังคงเป็นจริงสำหรับการทำอาหารที่บ้านสำหรับทั้งครอบครัว แต่ก็ยังมีประโยชน์เฉพาะของการทำอาหารสำหรับตัวคุณเอง คุณสามารถกินอะไรก็ได้ที่คุณต้องการเมื่อใดก็ได้ที่คุณต้องการ สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการทำอาหารสำหรับคนหนึ่งคือคุณไม่จำเป็นต้องเอาใจใครนอกจากตัวคุณเองปรุงอาหาร

โดยใช้วัตถุดิบที่คุณชอบ แม้ว่าคนอื่นจะไม่ชอบก็ตาม หรือทานอาหารเช้าเป็นอาหารเย็นหากคุณรู้สึกชอบ สามารถปรุงอาหารได้เร็วขึ้น การทำอาหารมื้อเดียวมักจะเร็วกว่าการทำอาหารให้เพียงพอสำหรับสี่คนขึ้นไป มีของเสียน้อยลงและทำความสะอาดน้อยลง คุณไม่จำเป็นต้องทำตามรสนิยมของใคร ดังนั้นอาหารจะไม่ถูกกินเปล่าๆ และเมื่อคุณปรุงอาหารแบบหม้อเดียว คุณก็สามารถรับประทานจากหม้อได้โดยตรง ลดการล้างจานในภายหลัง

สามารถประหยัดเงินได้ การทำอาหารที่บ้านมีแนวโน้มที่จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการรับประทานอาหารนอกบ้านหรือร้านอาหาร การเป็นนักช้อปที่ชาญฉลาดสามารถช่วยให้คุณหาอาหารเพื่อสุขภาพได้ในราคาที่ถูกลง และเนื่องจากคุณทำอาหารกินเองเท่านั้น คุณจึงอาจเลือกซื้อวัตถุดิบที่มีราคาแพงกว่าได้เป็นครั้งคราว เช่น เนื้อออร์แกนิ กหรือผลิตผล มันเพิ่มขีดความสามารถ การควบคุมอาหารและใช้เวลาในการดูแลตัวเองสามารถปรับปรุงอารมณ์และความนับถือตนเอง

รวมถึงสุขภาพโดยรวมของคุณ การทำอาหารสำหรับคนเดียวไม่ได้หมายถึงการรับประทานอาหารคนเดียว สำหรับคนโสดบางคน การทำอาหารกินเองหมายถึงการต้องใช้เวลาอยู่คนเดียวมากขึ้น คุณอาจเลือกที่จะรับประทานอาหารนอกบ้านเป็นประจำ แม้ว่าจะต้องนั่งคนเดียวในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดก็ตาม เพื่อให้รู้สึกเชื่อมโยงกับคนอื่นๆ การรับประทานอาหารนอกบ้านหมายความว่าคุณมีแนวโน้มที่จะพบปะผู้คนใหม่ๆ พูดคุยกับคนแปลกหน้า หรืออย่างน้อยก็ทำลายความน่าเบื่อ

ของค่ำคืนอีกวันหนึ่งเพียงลำพัง อย่างไรก็ตาม การทำอาหารกินเองไม่ได้หมายความว่าจะกินคนเดียวเสมอไป ด้วยความคิดสร้างสรรค์ คุณสามารถทำอาหารที่ดีต่อสุขภาพและราคาไม่แพงที่บ้านได้ และยังพบความสัมพันธ์นั้นกับคนอื่นๆ ที่เราต้องการ ทำอาหารเพิ่มเล็กน้อยและเชิญเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนบ้านมาร่วมกับคุณหากกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอนุญาต ทุกคนชอบทำอาหารทานเองที่บ้าน และคนส่วนใหญ่ที่อยู่คนเดียวก็ลงเรือลำเดียวกับคุณ

พวกเขาอาจรู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะยื่นมือออกไปพอๆ กับคุณ เป็นคนหนึ่งที่ริเริ่ม คุณอาจแบ่งหน้าที่กันทำอาหารได้ เช่น คนหนึ่งเตรียมอาหารจานหลัก อีกคนทำขนม เป็นต้น การทำอาหารกับคนอื่นๆ อาจเป็นวิธีที่สนุกในการลองสูตรอาหารใหม่ๆ และกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทำอาหารที่บ้าน แล้วไปทานอาหารนอกบ้านที่สวนสาธารณะ พื้นที่ปิกนิก หรือสถานที่สาธารณะอื่นๆ การเพลิดเพลินกับอาหารปรุงเองที่บ้านมากกว่าอาหารที่ซื้อจากร้าน

สามารถเป็นการเริ่มต้นการสนทนาที่ดี ซื้ออาหารในชุมชนหรือตลาดเกษตรกรแทนร้านขายของชำหรือซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้คนที่นี่มักจะใช้เวลาในการพูดคุยเกี่ยวกับอาหารและให้คำแนะนำในการทำอาหาร ทำให้ง่ายต่อการหาเพื่อนใหม่
หากคุณไม่มีคนในชีวิตที่คุณต้องการกินข้าวด้วย ให้หาวิธีพบปะผู้คนใหม่ๆ เรียนทำอาหาร เข้าร่วมชมรม หรือลงทะเบียนในทีมกีฬาหรือกลุ่มความสนใจพิเศษที่พบกันเป็นประจำ การเป็น อาสาสมัครให้กับองค์กรชุมชนเป็นอีกวิธีที่ดี

ในการขยายวงสังคมของคุณและหาเพื่อนร่วมรับประทานอาหารในอนาคต วิธีเริ่มต้นอาหารเย็นไม่จำเป็นต้องหมายถึงอาหารที่มีโปรตีน แป้ง และผักแบบดั้งเดิม ความจริงแล้ว เมื่อคุณทำอาหารกินเอง อาหารเย็นไม่ได้หมายความถึงอาหารเย็นเลย อาหารเช้าที่มีไข่ออมเล็ต ชีส และผักก็สามารถใช้เป็นอาหารมื้อเย็นที่ดีต่อสุขภาพได้เช่นกัน ผสมและปรุงอาหารโดยใช้ส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพที่คุณชอบ การทำอาหารสำหรับคนเดียวไม่จำเป็นต้องใช้เวลามากเช่นกัน

มันฝรั่งอบไมโครเวฟ ใส่ชีสหรือทูน่ากระป๋อง เสิร์ฟพร้อมผักนึ่งหรือสลัด เป็นต้น อาหารเพื่อสุขภาพ ที่สมดุลและพร้อมรับประทานภายในไม่กี่นาที ตุนลวดเย็บกระดาษ การเก็บวัตถุดิบหลักจำนวนน้อยไว้ในตู้ของคุณ หมายความว่าคุณจะสามารถปรุงอาหารเพื่อสุขภาพได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย ได้แก่ มะเขือเทศกระป๋อง ถั่ว และทูน่า ผลไม้และผักแช่แข็ง สมุนไพรและเครื่องเทศแห้ง ถั่ว น้ำมัน น้ำส้มสายชู ซุปก้อน พาสต้า ข้าว และแป้ง

มองหาทางลัด การซื้อผักและสลัดที่สับและล้างแล้วจะช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมอาหารและล้างข้อมูล ทำครั้งเดียวกินได้หลายครั้ง แน่นอน คุณสามารถใช้สูตรอาหารขนาดครอบครัวแล้วหารทุกอย่างด้วยสี่หรือหกเพื่อทำอาหารสำหรับหนึ่งคน หรือคุณสามารถปรุงอาหารมื้อใหญ่ขึ้นและแช่แข็งของเหลือในส่วนเดียวเพื่อรับประทานอีกครั้ง เตรียมอาหารโดยไม่ต้องปรุงอาหาร การทำอาหารทานเองไม่จำเป็นต้องปรุงเองเสมอไป นอกจากการรับประทานผักดิบและสลัดแล้ว

ให้ลองอาหารโปรไบโอติกที่ยังไม่ผ่านการปรุง ซึ่งมีแบคทีเรียที่ดี เช่น โยเกิร์ต กะหล่ำปลีดอง ซอฟต์ชีส หรือผักดองในน้ำเกลือ สำหรับอาหารว่างหรือเครื่องเคียงที่ดีต่อสุขภาพและรวดเร็ว ปรุงอาหารโปรตีนหลักของคุณสัปดาห์ละครั้ง ตัวอย่างเช่น การย่างไก่ในวันหยุดสุดสัปดาห์หรือการปรุงอกไก่งวงช้าๆ คุณสามารถใช้เนื้อสัตว์ที่เหลือเพื่อปรุงอาหารต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วในระหว่างสัปดาห์ ใส่เนื้อลงในซุปหรือสลัด หั่นเป็นแซนวิช ใช้ในทาโก้ เคซาดีญ่า หรือเบอร์ริโต

หรือรวมกับผักแล้วใส่พาสต้าหรือข้าว สร้างของเหลือใช้ขึ้นมาใหม่ หากคุณไม่อยากทานอาหารมื้อเดิมเป็นครั้งที่สอง การมีของเหลือไว้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับมื้อต่อไปของคุณ ตัวอย่างเช่น ห่อไก่ ข้าว และผักที่เหลือในแป้งตอร์ตีญา จากนั้นใส่ชีสและซัลซ่าเล็กน้อย เท่านี้คุณก็ได้อาหารมื้อใหม่แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ อย่าคิดว่าคุณต้องเริ่มด้วยการทำอาหารทุกมื้อที่บ้านเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่นเดียวกับสิ่งอื่นๆ การทำอาหารทานเอง

เป็นนิสัยที่พัฒนาไปตามกาลเวลา การเตรียมอาหารปรุงเองที่บ้านเพียงไม่กี่ครั้งต่อสัปดาห์สามารถปรับปรุงความคิดและความรู้สึกของคุณให้ดีขึ้น และกระตุ้นให้คุณทำอาหารบ่อยขึ้น ทำอาหารโดยไม่มีครัวจริง หากคุณอาศัยอยู่ในหอพัก อพาร์ทเมนต์สละโสด ห้องพักในโรงแรม หรือสถานที่อื่นที่ไม่มีห้องครัวเต็มรูปแบบ การทำอาหารด้วยตัวคุณเองอาจเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ แม้ว่าคุณจะเข้าใช้ครัวเต็มรูปแบบได้ แต่อุปกรณ์ประหยัดพื้นที่ เช่น

หม้อหุงช้า หม้อนึ่งไอน้ำ หรือเตาอบเครื่องปิ้งขนมปังก็สามารถใช้งานได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นมือใหม่หัดทำอาหาร ใช้หม้อหุงช้า หม้อหุงช้าหรือหม้อตุ๋นเป็นอุปกรณ์เสียบปลั๊กที่ปรุงอาหารอย่างช้าๆ บนเคาน์เตอร์หรือโต๊ะ ออกแบบมาเพื่อปรุงอาหารโดยไม่ต้องมีคนดูแล คุณจึงเติมส่วนผสมในตอนเช้าก่อนไปทำงาน แล้วกลับบ้านเมื่อสิ้นสุดวันเพื่อรับประทานอาหารที่ปรุงสุกเต็มที่ได้ หม้อหุงช้าเหมาะสำหรับการปรุงอาหาร

แบบหม้อเดียว เช่น ซุป สตูว์ พริก หรือแกง เมื่อปรุงสุกช้าๆ แม้แต่เนื้อที่มีราคาถูกก็สามารถอร่อยได้ หม้อหุงช้าใช้พลังงานน้อยกว่าเตาอบทั่วไป และช่วยให้บ้านของคุณเย็นขึ้นในฤดูร้อน หม้อหุงช้าใช้งานง่ายแม้สำหรับพ่อครัวที่ไม่มีประสบการณ์ อุปกรณ์ที่มีประโยชน์อื่นๆ เตาอบเครื่องปิ้งขนมปัง เนื่องจากเตาปิ้งขนมปังร้อนเร็วจึงเป็นวิธีที่ประหยัดในการย่าง อบ และย่างผัก หรือทำแซนด์วิชปิ้ง

 

 

อ่านต่อได้ที่ >>    เครื่องสำอาง อธิบายเกี่ยวกับการดูแลผิวและผมด้วยไฮโดรแลต