โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

เมนูอาหาร บำรุงเสริมม้ามและกระเพาะอาหารแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ 5 ชนิดได้แก่อะไรบ้าง

 

เมนูอาหาร

 

เมนูอาหาร บำรุงและเสริมสร้างผู้ป่วยที่มีม้ามและกระเพาะอาหารไม่ดี จะให้ความสำคัญกับเนื้อหาอาหารมากขึ้น ดังนั้น วันนี้ฉันจะแบ่งปันกับคุณสักสองสามอย่าง ที่ทำให้ม้าม และท้องอืด ท้องเฟ้อ คนที่มีอาการไม่สบายทางเดินอาหารสามารถกินได้มากขึ้น คนที่มีม้ามและกระเพาะอาหารดี ย่อยง่าย ผิวแดงก่ำ เลือดแข็งแรง ม้ามและท้องไม่ดี ดูดซึมยาก ผิวซีด มือเท้าเย็น ดังนั้นผู้ที่ไม่สบายในม้าม และต้องการเติมพลังงาน และเลือดสามารถกินอินทผลัมแดงได้มากขึ้น อินทผลัมแดงมีรสหวาน พวกเขายังสามารถเคี่ยวในซุป และชาเมื่อทำเป็นอินทผลัมแห้ง มีประโยชน์มากมาย

คุณค่าทางโภชนาการของอินทผลัม มีดังนี้ โปตัสเซี่ยม แมกเนเซี่ยม ธาตุเหล็ก วิตามินบี6 โปรตีน น้ำตาล ใยอาหาร คาร์โบไฮเดรทรวม ไขมันรวม แคลอรี่ และอีกมากมาย

อินทผลัมแห้ง

ผู้ที่มีม้ามและกระเพาะอาหารไม่เพียงพอ ยังขาดพลังงานและเลือด สามารถรับประทานอินทผลัมแดงได้มากขึ้น ผลที่ใหญ่ที่สุดของอินทผลัมแดง จะช่วยการเติมเต็มพลังงานและเลือดได้ดีมากๆ ซึ่งก็คือการเสริมการสูญเสียคิวไอและเลือด นอกจากที่กินยาตามใบสั่งของแพทย์หลายชนิดแล้ว อินทผาลัม มักใช้เพื่อป้องกันม้าม และกระเพาะอาหาร เมื่อมียาที่มีฤทธิ์รุนแรง หรือระคายเคืองในใบสั่งยา ดังนั้นแม้ในฤดูร้อน ผู้ที่มีม้าม และกระเพาะอาหารไม่แข็งแรง ก็สามารถกินอินทผลัมแดงได้มากขึ้นทุกวัน

ถั่วแดง

ย่อยง่าย ผู้ที่มีม้าม และกระเพาะอาหารอ่อนแอ ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด คือการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารที่อ่อนแอ และอาหารไม่ย่อยโดยทั่วไป เช่น ในฤดูหนาว ความสามารถในการย่อยของม้าม และกระเพาะอาหารค่อนข้างแข็งแรง และการดูดซึมจะดีกว่า แต่ในฤดูร้อน อากาศร้อน คนแขนขาอ่อนแรง การบีบรัดทางเดินอาหารช้าลง และความสามารถในการย่อยอาหารของม้าม และกระเพาะอาหารลดลง ดังนั้น เวลานี้คุณสามารถกินถั่วแดง ถั่วแดง ได้มากขึ้น ซึ่งในการแพทย์แผน ยังมีผลทางม้ามและกระเพาะอาหารอย่างเห็นได้ชัดอีกด้วย

ข้าวบาร์เลย์เอาความชื้น

ในฤดูร้อนผู้ที่มีม้าม และกระเพาะอาหารอ่อนแอ ต้องป้องกัน ความอับชื้น และความชื้นที่กล่าวถึงในที่นี้ คือความชื้น ความเปียกชื้นของม้ามและกระเพาะอาหาร จะทำให้หงุดหงิด อ่อนเพลีย และปัสสาวะสีเหลือง ในเวลานี้ คุณสามารถกินข้าวบาร์เลย์ได้มากขึ้น ซึ่งมีลักษณะเย็น รสหวาน รสอ่อน ฤทธิ์ของข้าวบาร์เลย์ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ บำรุงม้าม ให้น้ำมูกไหล บรรเทาอาการชา บรรเทาอาการท้องร่วง

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับอาการบวมน้ำ ที่เกิดจากม้ามพร่องและความชื้นสูง เท้าของนักกีฬา ปัสสาวะไม่ดี ม้ามพร่อง และท้องร่วง เมื่อม้ามขาดความชื้นหนัก ความสามารถในการเผาผลาญของร่างกายจะแย่ ดังนั้นคุณจึงสามารถกินข้าวบาร์เลย์ได้มากขึ้น แต่อย่าลืมว่า ข้าวบาร์เลย์มีอากาศหนาวเย็นในธรรมชาติ ดังนั้นคนที่ร่างกายอ่อนแอ ควรกินให้น้อยลง

ข้าวโพดส่งเสริมการย่อยอาหาร

ฤดูร้อนเป็นฤดูข้าวโพดสุก และข้าวโพดบางชนิดก็กินได้ ผู้ที่มีระบบย่อยอาหารไม่ดีของม้าม และกระเพาะอาหารสามารถกินข้าวโพดได้มากขึ้น ในฐานะที่เป็นธัญพืชชนิดหนึ่ง ข้าวโพดอุดมไปด้วยใยอาหาร และอาหารที่มีเส้นใยสูง ซึ่งสามารถส่งเสริมการย่อยอาหารในทางเดินอาหาร ช่วยให้การบีบตัวของลำไส้ และการดูดซึมของระบบทางเดินอาหาร ช่วยเพิ่มความสามารถในการเผาผลาญอาหาร ช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ให้เร็วที่สุด ดังนั้น ถ้าคนที่ท้องผูกสามารถกินข้าวโพดได้มากขึ้น ก็บรรเทาลงได้ การทานข้าวโพดช่วงหน้าร้อน ก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน

กอร์กอน หยุดท้องเสีย

กอร์กอน เป็น เมนูอาหาร ประเภทธัญญาหารชนิดหนึ่ง เรียกอีกอย่างว่าข้าวหัวไก่ มีลักษณะแบนราบ และมีรสหวาน เป็นอาหารที่ดีที่สุด ชนิดหนึ่งในการเติมเต็มม้าม และกระเพาะอาหาร ผู้ที่มีม้าม และกระเพาะอาหารอ่อนแอและคว่ำได้ง่าย การท้องเสียสามารถกิน กอร์กอนได้มากขึ้นในฤดูร้อน เพราะมันมีรสฝาด ผลจะดีกว่าผลของเมล็ดบัว สามารถช่วยหยุดอาการท้องร่วง อย่างไรก็ตามกอร์กอน นั้นยากกว่า ดังนั้นเมื่อกินเข้าไปแล้วต้องระวังให้ดี สามารถต้มได้นาน หรือจะบดเป็นผงทำโจ๊กก็ได้ ดีมาก แต่อย่าลืมปรุงก่อนกินนะ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ      ผู้หญิง วัยหมดประจำเดือนเสี่ยงมีโรคแทรกซ้อนอะไรบ้าง