โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

เมแทบอลิซึม กระบวนการเมตาบอลิซึมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมี

เมแทบอลิซึม เป็นอัตราการเผาผลาญที่ทุกคนที่พยายามลดน้ำหนักฝันถึง อาหารสนับสนุนการเผาผลาญได้รับการออกแบบมา เพื่อช่วยให้ร่างกายของคุณเปลี่ยนสารอาหารจากอาหารให้เป็นพลังงาน การเผาผลาญอาหารอย่างรวดเร็ว กินอะไร และจะปรับปรุงการเผาผลาญได้อย่างไร กระบวนการเมตาบอลิซึมคือกระบวนการเมตาบอลิซึมที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีทั้งหมด ซึ่งส่งผลต่อเซลล์ทั้งหมดของสิ่งมีชีวิต

เมแทบอลิซึม

ซึ่งส่วนสำคัญคือการไหลของพลังงาน สสารและข้อมูล การเปลี่ยนแปลงการเผาผลาญในร่างกายมีสองประเภท กระบวนการ anabolic และ catabolic แอแนบอลิซึมคือการสร้าง การสังเคราะห์ และการก่อตัวของสารประกอบอินทรีย์ที่ซับซ้อนในร่างกาย เช่น โปรตีนในร่างกาย ไขมัน คาร์โบไฮเดรต เอนไซม์และฮอร์โมน Catabolism เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับกระบวนการ anabolic ดังนั้น จึงเป็นการสลายสารประกอบอินทรีย์ที่ซับซ้อน

เช่น โปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต สารประกอบที่เกิดขึ้นจากกระบวนการ catabolic สามารถใช้กับความต้องการของร่างกายหรือถูกขับออกมา ในมนุษย์ที่เป็นผู้ใหญ่ กระบวนการ anabolic และ catabolic เกิดขึ้นพร้อมกัน ในเด็กและวัยรุ่น กระบวนการ anabolic ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและการเติบโตของสิ่งมีชีวิตมีความสำคัญ ในผู้สูงอายุ กระบวนการ catabolic ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อกระบวนการสร้าง และฟื้นฟูสูญเสียความเข้มข้น

เมแทบอลิซึมเกี่ยวข้องกับสารตั้งต้นที่ร่างกายนำไปใช้ เพื่อการผลิตพลังงาน ควรเน้นว่ามนุษย์มีความเป็นไปได้จำกัดในการจัดเก็บพลังงานในรูปของไกลโคเจน ข้อจำกัดเหล่านี้ใช้ไม่ได้กับการจัดเก็บพลังงานในรูปของเนื้อเยื่อไขมัน พูดง่ายๆ ปริมาณแคลอรี่ของอาหารสูงเกินไป ซึ่งเกินความต้องการอย่างมาก จะนำไปสู่การเพิ่มไขมันมากเกินไปซึ่งจะส่งผลให้น้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วน เมแทบอลิซึมอย่างรวดเร็วขึ้นอยู่กับอะไร อัตราการเผาผลาญเป็นผลมาจากหลายปัจจัย

ซึ่งส่วนใหญ่เราควบคุมได้ อายุของสิ่งมีชีวิตเป็นตัวแปร การปรับเปลี่ยนซึ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเราควรตระหนักว่า เมื่ออายุมากขึ้นการเผาผลาญของร่างกายจะช้าลง ผู้หญิงจะมีอัตราการเผาผลาญต่ำกว่าผู้ชาย ดังนั้น เราควรเรียนรู้วิธีปรับปรุงการเผาผลาญ และปรับเปลี่ยนปัจจัยที่เรามีอิทธิพล”เมแทบอลิซึม”อย่างรวดเร็วปรากฏในอะไร ผู้ที่กระบวนการเผาผลาญทำงานอย่างถูกต้องจะไม่มีปัญหาในการรักษาน้ำหนักตัวที่เหมาะสม และเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับอาหารน้อยลง

ปัจจัยที่มีผลต่ออัตราการเผาผลาญ เช่น อายุ เพศ ความผิดปกติของฮอร์โมน สภาพทางสรีรวิทยา การตั้งครรภ์การให้นมบุตร โรคเฉียบพลันและเรื้อรัง อาหารปริมาณและคุณภาพของอาหารที่บริโภค ความถี่และเวลาในการรับประทานอาหารระดับของการออกกำลังกาย กิจกรรมทางจิต อุณหภูมิแวดล้อมและการปรับเสื้อผ้า การเปลี่ยนแปลงของพลังงานที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญในร่างกาย หมายถึง การวัดปริมาณความร้อน

วิทยาศาสตร์นี้บ่งชี้คุณค่าของพลังงานที่กินเข้าไปกับอาหารและพลังงานที่ใช้ไป ซึ่งเป็นผลมาจากการเผาผลาญทั้งหมด ค่าพลังงานของธาตุอาหารหลักแต่ละชนิด โปรตีน 4 kcal/1g คาร์โบไฮเดรต 4 กิโลแคลอรี/ 1 กรัม ไขมัน 9 kcal/1g เอทิลแอลกอฮอล์ 7 กิโลแคลอรี/1 กรัม อาหารที่มีไขมันสูงให้พลังงานจากอาหารมากที่สุด นอกจากนี้ ยังควรค่าแก่การรู้ ค่าความร้อน ของแอลกอฮอล์ ธาตุอาหารหลักที่เหลืออยู่ของอาหาร แม้ว่าจะมีค่าความร้อนที่ใกล้เคียงกัน

แต่ก็มีผลต่อความรู้สึกอิ่มแปล้ต่างกัน ผลิตภัณฑ์คาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีดัชนีน้ำตาลในเลือดสูง อาจกระตุ้นความอยากอาหารเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลิน ผลิตภัณฑ์ที่มีโปรตีนสูงย่อยได้นานขึ้นและไม่ส่งผลต่อการหลั่งอินซูลินอย่างมีนัยสำคัญ การดูแลอาหารที่สมดุลอย่างเหมาะสม เพื่อรักษาสมดุลของพลังงานที่ตรงตามความต้องการจึงคุ้มค่า

การเผาผลาญอย่างรวดเร็ว อาหารที่มีการเผาผลาญอาหารอย่างรวดเร็ว ประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่ปรับปรุงการเผาผลาญ อย่างไรก็ตาม ปริมาณและคุณภาพของอาหารที่บริโภคจะมีความสำคัญมาก เพราะหากเรากินเกินความจำเป็น กระบวนการ anabolic จะได้รับความแข็งแรง ซึ่งจะส่งผลให้ไขมันในร่างกายเพิ่มขึ้น สิ่งที่ต้องกินเพื่อลดน้ำหนักหรือสิ่งที่ควรรวมอยู่ในอาหารที่มีการเผาผลาญอาหารอย่างรวดเร็ว

วิธีการปรับปรุงการเผาผลาญ เพิ่มเครื่องเทศในอาหารของคุณ เพื่อเร่งการเผาผลาญของคุณ สารประกอบแคปไซซินที่มีอยู่ในเครื่องเทศร้อนจะเพิ่มความร้อน ซึ่งเพิ่มการใช้พลังงาน เครื่องเทศสำหรับการเผาผลาญอย่างรวดเร็วคือพริกป่น ขมิ้น จาลาปิโน พิริพิริ มะรุม วาซาบิ ดูแลปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมในอาหารของคุณ กระบวนการย่อยโปรตีนต้องการพลังงานจากร่างกายมากขึ้น ซึ่งแปลเป็นการเผาผลาญอย่างรวดเร็ว พูดง่ายๆว่าโปรตีนใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น

และการย่อยอาหารก็เผาผลาญแคลอรีด้วย แหล่งโปรตีนที่แนะนำในอาหารคือเนื้อไม่ติดมัน ไก่ ไก่งวง ไก่ต๊อก เนื้อลูกวัว ปลา อาหารทะเล เมล็ดพืชตระกูลถั่ว อาหารเสริมโปรตีน ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีคาเฟอีนช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ กาแฟที่บริโภคในปริมาณปานกลาง จะเพิ่มการเผาผลาญ นี่เป็นเพราะคาเฟอีนที่กระตุ้น เลือกอาหารแปรรูปต่ำ อาหารที่มีการเผาผลาญอาหารอย่างรวดเร็ว ควรประกอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีระดับการประมวลผลต่ำที่สุด

มีสารอาหารมากขึ้นในอาหารดังกล่าวที่จะมีส่วนร่วมกับระบบย่อยอาหารในกระบวนการย่อยอาหาร แนะนำโปรตีนที่มีประโยชน์ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนในอาหารของคุณ กินผักและผลไม้มากขึ้น การเพิ่มปริมาณใยอาหารที่เกิดขึ้นในผลิตภัณฑ์จากพืช ไม่เพียงแต่ปรับปรุงการทำงานของระบบทางเดินอาหาร แต่ยังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการเผาผลาญอาหารอย่างรวดเร็ว เมแทบอลิซึมเร็วเกินไปมักเกิดขึ้นในผู้ที่มีความผิดปกติของฮอร์โมน

เช่น เมื่อสาเหตุมาจากต่อมไทรอยด์ที่โอ้อวด คนเหล่านี้มักมองหาอาหารเพื่อเพิ่มน้ำหนัก อาการของการเผาผลาญเร็วเกินไป ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักตัวต่ำมาก และมีปัญหาในการสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อ

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ  ➠ สุขอนามัย อธิบายส่วนประกอบหลักของสุขอนามัยเด็กและวัยรุ่นตามหลักวิชาการ