โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

แว่นตากันแสงสีฟ้า สามารถป้องกันความเมื่อยล้าดวงตา

แว่นตากันแสงสีฟ้า สามารถป้องกันความเมื่อยล้าดวงตาได้

แว่น

แว่นตา กันแสงสีฟ้า หน้าจออิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตมนุษย์ และการระบาดของโควิดครั้งใหม่ ได้ขยายความสำคัญที่แพร่หลายมากขึ้น อย่างไรก็ตามการสนทนาทางวิดีโอและการประชุมที่ไม่สิ้นสุด ตลอดจนการกระตุ้นด้วยภาพจากละครเรื่องใหญ่ อาจทำให้ดวงตาของผู้ชมเหนื่อยล้า และแห้งกร้านในบรรดาตำราที่สวยงาม และยอดขายที่จริงจังแว่นตาบลูเรย์ ดูเหมือนจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการแก้ปัญหาดังกล่าว ตามที่ผู้สนับสนุนแว่นตากันแสงสีฟ้า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขา สามารถลดการรับแสงสีฟ้าของผู้สวมแว่นตาได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเมื่อยล้าของดวงตาและอาการปวดหัว

อาการตาล้าแบบดิจิทัลไม่ได้เกิดจากแสงสีน้ำเงิน ช่วงความยาวคลื่นแสงสีน้ำเงินอยู่ที่ขอบของสเปกตรัมที่มองเห็นได้ แสงสีฟ้ามีอยู่ในแสงแดดแสงไฟ และแสงจากโทรศัพท์มือถือ และหน้าจอคอมพิวเตอร์ ไฟLED เป็นส่วนประกอบหลักอย่างหนึ่งของหน้าจอดิจิทัล เมื่อเทียบกับไฟประเภทอื่นๆ แล้วจะให้แสงสีน้ำเงินในระดับที่สูงกว่า หลายคนเชื่อว่า แสงสีน้ำเงินเป็นสาเหตุของโรคตาบางชนิด

มาร์ก โรเซนฟีลด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยด้านการมองเห็นจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์กสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า เมื่อแว่นตากันแสงสีฟ้าออกมาก็ไม่มีหลักฐานมากนัก ที่จะพิสูจน์ว่ามันได้ผลจริงหรือไม่ และตอนนี้ผมคิดว่ามีหลักฐานเพียงพอว่าพวกเขาจะไม่ถูกต้อง ในแง่หนึ่งความสัมพันธ์ระหว่างแสงสีฟ้า และความเมื่อยล้าของดวงตาขาดคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ ในทางกลับกันการศึกษาหลายชิ้นพบว่า แว่นตาป้องกันสีฟ้าไม่สามารถบรรเทาอาการตาที่เกิดจากการมองหน้าจอนานเกินไปได้

สิ่งที่เรียกว่า อาการปวดตาแบบดิจิทัลหมายถึง อาการต่างๆ เช่นปวดศีรษะเหนื่อยล้า และตาพร่ามัวที่บางคนพบ หลังจากจ้องหน้าจอนานเกินไป เนื่องจากคอมพิวเตอร์เข้าสู่ฉากการทำงานความล้าของดวงตาดิจิทัล เป็นปัญหาที่พบบ่อย แน่นอนในคำพูดของ หลุยส์ โรเซนเฟลด์ แม้ว่าอาการจะไม่เป็นที่พอใจ แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบในระยะยาวต่อการมองเห็น

รังสีอัลตราไวโอเลตได้รับการยืนยันมานานแล้วว่า มีความสามารถในการทำลายดวงตาและผิวหนังของเรา การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่า แสงสีฟ้าอาจรบกวนการทำงานของเซลล์ที่มีสุขภาพดีด้วยแน่นอน จากข้อมูลยังไม่ชัดเจนว่าขอบเขตของความยาวคลื่นที่มาถึงผิวหนัง และเนื้อเยื่อตาจะเสียหายแต่ในกรณีใด เมื่อเทียบกับโลกธรรมชาติระดับของแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นต่ำกว่ามาก แสงสีน้ำเงินที่ดวงอาทิตย์ให้เรานั้น มากกว่าโทรศัพท์มือถือ และแผ่นอิเล็กโทรด 1,000 เท่า

ดังนั้น แม้ว่าเราจะกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อสุขภาพของแสงสีฟ้า เราก็ไม่ควรตั้งอุปกรณ์ดิจิทัลเป็นศัตรูอันดับหนึ่ง แน่นอนดังที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้แว่นตากรองแสงสีฟ้าส่วนใหญ่ในท้องตลาดมีสโลแกนหลักว่า บรรเทาอาการปวดศีรษะและตาแห้งที่เกิดจากแสงสีฟ้าบนหน้าจอ และงานวิจัยหลายชิ้นได้พยายามทดสอบว่า คำขวัญดังกล่าวเป็นจริงหรือไม่

ในระหว่างการวิจัยนักวิทยาศาสตร์ที่มีไหวพริบ และเก่งในการควบคุมตัวแปรได้สวมแว่นตากันแสงสีน้ำเงิน และแว่นตาธรรมดาสำหรับผู้เข้าร่วม แต่ไม่ได้บอกรายละเอียด และถามความรู้สึกทางกายภาพของพวกเขา หลังจากนั้นสักครู่ ผลลัพธ์ที่ได้คือ สัดส่วนของผู้สวมแว่นตากันแสงสีฟ้าที่บ่นว่าตาล้าไม่ได้ลดลง

ในความเห็นของนักวิทยาศาสตร์เช่น หลุยส์ โรเซนเฟลด์ ผลลัพธ์เหล่านี้ใช้ได้อย่างสมบูรณ์ และไม่มีทฤษฎีทางชีววิทยาที่จะอธิบายได้ว่า ทำไมแสงสีน้ำเงินทำให้เกิดความเมื่อยล้าของดวงตา มีสองเงื่อนไขของการปล่อยแสงสีฟ้า และความเมื่อยล้าของดวงตาในเวลาเดียวกัน และไม่สามารถทำได้ อนุมานได้โดยตรงว่า เป็นแสงสีฟ้าทำให้เกิดอาการตาล้า

ความเคยชินในการจ้องหน้าจอ อาจเป็นที่มาของอาการตาล้า แน่นอนว่าความเมื่อยล้าของดวงตาของผู้คน เป็นสถานการณ์ที่มีวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง ซึ่งอาจเกิดจากนิสัยของเราในการมองหน้าจอเช่นกระพริบตาน้อยลง

ทีมวิจัยพบว่า เมื่อผู้คนเปลี่ยนไปดูหน้าจอจำนวนการกะพริบตาจะลดลงจาก 18 เป็นประมาณ 3.5 ครั้งต่อนาที ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การพยายามปรับปรุงสมาธิ และพยายามจดจ่อกับข้อมูลบางอย่างบนหน้าจอ อาจบังคับให้เราลดจำนวนการกะพริบตาลง และยาหยอดตาอาจเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ได้ผล ในทางกลับกันความเมื่อยล้าของดวงตา และอาการปวดหัว อาจเกิดจากความไม่ตรงกันระหว่างแว่นตาที่คุณสวมใส่กับหน้าจออุปกรณ์

หากคุณเป็นคนที่มีสายตายาวอยู่แล้ว และมักจะสวมแว่นตาสองชั้น ซึ่งหมายความว่า ดวงตาของคุณสูญเสียความยืดหยุ่นไปบางส่วน และคุณต้องใช้เลนส์สองชั้น สำหรับการแก้ไขการมองเห็นสำหรับระยะไกล และการมองเห็นระยะใกล้ ตาม หลุยส์ โรเซนเฟลด์ 40 ซม. เป็นระยะที่เหมาะสำหรับคุณในการอ่านข้อความ แต่เรามักชอบอ่านในระยะ 23-25 ​​ซม. จากหน้าจอดิจิทัล คนส่วนใหญ่อยู่ใกล้แล็ปท็อป หรือโทรศัพท์มือถือมากเกินไป

การใช้แว่นกรองแสงสีฟ้าเพียงอย่างเดียว อาจเพื่อป้องกันการนอนไม่หลับ แสงจากหน้าจอจำนวนมาก สามารถยับยั้งการหลั่งของเมลาโทนินในสมองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสงสีฟ้า ดูเหมือนจะมีผลยับยั้งที่ร้ายแรงที่สุด หลุยส์ โรเซนเฟลด์ กล่าวว่า วิธีที่ตรงที่สุดในการแก้ปัญหาการนอนไม่หลับประเภทนี้ คือการวางหน้าจออิเล็กทรอนิกส์อย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนเข้านอน หากคุณไม่อยากละทิ้งความโลภ คุณอาจสวมแว่นตากันแสงสีฟ้า หรือเปลี่ยน อุปกรณ์เป็นโหมดกลางคืน การใส่แว่นนี้ สามารถลดการปล่อยแสงสีน้ำเงิน

ดังนั้น ควรหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้า ไม่ควรเล่นโทรศัพท์หรือดูทีวีเป็นเวลานาน หากอยากมีสายตาที่ดี ควรสวมใส่แว่นเพื่อป้องกัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ ซัมซุง ลดราคาของผู้ผลิตรายใหญ่ในต่างประเทศ