โรงเรียนบ้านรางม่วง

หมู่ 8 บ้านรางม่วง ต.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี 70150

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

095 2504640

โภชนาการ และสุขภาพควรกินอาหารที่มีเมล็ดเพื่ออะไร

โภชนาการ

โภชนาการ และสุขภาพคนสมัยใหม่ให้ความสำคัญกับโภชนาการ และอาหารเพื่อสุขภาพ แต่ปัญหาคือ หลายคนไม่รู้ว่าจะกินอย่างไร เพื่อให้ได้สารอาหารที่ถูกต้อง เช่น อาหารที่มีใยอาหารจากเมล็ด เป็นอาหารที่คนกินน้อย แต่มีความสำคัญต่อสุขภาพมาก มีอาหารประเภทเมล็ดพันธุ์ที่หลากหลาย รวมทั้งเมล็ดฟักทองที่ขึ้นชื่อ เมล็ดทานตะวัน และเมล็ดงา ตลอดจนอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

เช่น เมล็ดเจียและเมล็ดแฟลกซ์ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากมุมมองทางพฤกษศาสตร์ ธัญพืช ถั่วหลายชนิด เมล็ดโกโก้และกาแฟ ล้วนถือเป็นเมล็ดพืช แต่เพื่อความเรียบง่าย เราจึงเน้นไปที่อาหาร ที่มีเมล็ดซึ่งสามารถนำมาใช้ในการปรุงอาหารได้ เพื่อดูว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ควรรับประทานอย่างไร และควรรับประทานเท่าใด สามารถอธิบายได้ ดังนี้

อาหารเหล่านี้ ช่วยชีวิตคุณได้ แต่ 90 เปอร์เซ็นต์ ของคนกินน้อยเกินไป วิธีช่วยให้คุณกินเพื่อสุขภาพ โดยไม่ต้องลดน้ำหนัก อุดมไปด้วยไฟเบอร์ อาหารจากเมล็ด มีคุณค่าทาง”โภชนาการ” และอุดมไปด้วยไฟเบอร์ ประกอบด้วย สารอาหารที่จำเป็นต่อหัวใจ กระดูก กล้ามเนื้อ สมอง และระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ แต่พวกเราหลายคนยังห่างไกล จากการรับประทานอาหารที่เพียงพอ

ชาวอังกฤษเป็นตัวอย่าง ผู้ใหญ่มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ บริโภคไฟเบอร์ไม่เพียงพอ ไฟเบอร์ สามารถลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวานชนิดที่ 2 มะเร็งลำไส้ และโรคอื่นๆได้ ในขณะเดียวกัน ก็ช่วยเพิ่มความดันโลหิต และระดับคอเลสเตอรอลได้ ปริมาณใยอาหารเฉลี่ยต่อวัน ของผู้ใหญ่ชาวอังกฤษคือ 18 กรัม แต่ปริมาณใยอาหาร ในอุดมคติที่แนะนำ ควรเป็น 30 กรัม

อาหารเพื่อสุขภาพ มีรสชาติไม่ไม่อร่อย แต่คุณสามารถคลายเครียดได้ คุณอาจลองอาหารเหล่านี้ อุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ดังนี้ เมล็ดพืชหลายชนิดมีไขมันไม่อิ่มตัวที่ดีต่อสุขภาพ NHS กล่าวว่า มีหลักฐานเพียงพอว่า การแทนที่ไขมันอิ่มตัว เช่น เนย น้ำมันหมู เนยใส เนื้อที่มีไขมัน และชีส เป็นไขมันไม่อิ่มตัว สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และรักษาสุขภาพของหัวใจได้

ไขมันโอเมก้าสาม มีความสำคัญมาก ต่อสุขภาพของหัวใจ ที่มีอยู่ในเมล็ดพืชบางชนิด สามารถเปลี่ยนโดยร่างกายให้เป็นไขมัน EPA กรดโดโคซาเฮกซาอีโนอิก ที่เป็นประโยชน์มากกว่า ไขมันเหล่านี้ มีอยู่ในปลาที่มีน้ำมัน แน่นอนว่าเป็นการดีกว่า ที่จะกินปลาที่มีน้ำมัน เพราะการเปลี่ยนแปลงของไขมัน ประเภทนี้ค่อนข้างช้าและมี EPA และ DHA เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมล็ดเจีย เมล็ดแฟลกซ์ และเมล็ดป่าน อุดมไปด้วย ALA อย่างไรก็ตาม ALA ส่วนใหญ่มีอยู่ในเปลือกนอกของเมล็ดแฟลกซ์ และไม่ย่อยง่าย ดังนั้นจึงควรซื้อเมล็ดแฟลกซ์บดให้ดีที่สุด นอกจากนี้ เมล็ดกัญชง และเมล็ดเจีย ยังแตกต่างจากโปรตีน จากพืชชนิดอื่นๆอีกมาก มีกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด ที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ กรดอะมิโน เป็นส่วนประกอบสำคัญของโปรตีน

โปรตีน มีความสำคัญมากในการรักษากล้ามเนื้อ และการพัฒนา เมล็ดกัญชง และเมล็ดเจีย มีโปรตีนจากพืชครบถ้วน เมล็ดพืชมีวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย ที่มีความสำคัญต่อการรักษาภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติ ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ซีลีเนียมมีความสำคัญต่อการผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันใหม่ และช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจอาหาร และโภชนาการแห่งชาติในสหราชอาณาจักรระบุว่า 47 เปอร์เซ็นต์ ของผู้หญิงและ 25 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ชาย ได้รับซีลีเนียมต่ำกว่าปริมาณที่แนะนำ LRNI ถั่ว เมล็ดพืช โดยเฉพาะเมล็ดทานตะวัน อุดมไปด้วยซีลีเนียม แร่ธาตุอีกชนิดหนึ่งคือสังกะสี ยังช่วยให้ร่างกายผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันใหม่ และสร้างเซลล์ เพื่อต่อสู้กับไวรัส และสนับสนุนการสื่อสารระหว่างเซลล์ภูมิคุ้มกัน

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ   ➠  ไวรัสโควิด 19 คนกลุ่มใดบ้างที่เสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงที่